บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (1 เม.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 1 เมษายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันทองคำจะพักตัว โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน หลังจากมีข่าวว่าสหรัฐจะระบายน้ำมันจำนวน 180 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และบรรเทาภาวะเงินเฟ้อในประเทศ

ปัจจัยดังกล่าวกดดันให้ทองคำร่วงลงทดสอบกรอบล่างบริเวณ 1,919.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเวลาต่อมา หลังประธานาธิบดีปูติน ได้ลงนามในกฤษฎีกาซึ่งระบุว่า ต่างชาติที่ซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียจะต้องชำระเงินเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. และสัญญาการซื้อก๊าซจะถูกระงับ หากผู้ซื้อไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว

ข่าวนี้ช่วยกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเนื่องจากจะทำให้รัสเซียเสี่ยงเผชิญการคว่ำบาตรมากขึ้น และอาจทำให้วิกฤตพลังงานยิ่งทวีความรุนแรงจนกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ หลังจากดัชนี PCE พื้นฐาน ที่เป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อซึ่งเฟดให้ความสำคัญ พุ่งขึ้น 5.4% ในเดือน ก.พ. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 1983

ปัจจัยบวกดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,949.62 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะลดช่วงบวกลงปลายตลาด เนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นจะสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยซึ่งเป็นปัจจัยหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าจนสกัดช่วงบวกทอง

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำยังสามารถปิดตลาดในไตรมาส 1/2022 ด้วยการพุ่งขึ้นกว่า +7% มากสุดในรอบเกือบ 2 ปี หรือ นับตั้งแต่ไตรมาส 2/2020 ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยการจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราการว่างงาน และรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงแรงงาน

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย 1,949-1,966
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,911-1,907
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,966