ชงครม.เคาะช่วยคนจนเฟส 2 สัปดาห์หน้า “อภิศักดิ์” สั่ง ธ.ก.ส.เก็บข้อมูลเกษตรกรพ้นความยากจนทุกไตรมาส

ชงครม.เคาะช่วยคนจนเฟส 2 สัปดาห์หน้า “อภิศักดิ์” สั่ง ธ.ก.ส.เก็บข้อมูลเกษตรกรหลุดพ้นความยากจนทุกไตรมาส ด้าน ธ.ก.ส. เร่งประสานกระทรวงเกษตรฯ จัดงบประมาณบูรณาการ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในเฟส 2 ที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า ในส่วนผู้ที่เป็นเกษตรกรที่ได้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐไว้นั้น มีราว 3.9 ล้านคน ซึ่งทาง ธ.ก.ส. ได้เสนอแนวทางดำเนินการ 3 มาตรการ กับ 9 โครงการ เพื่อช่วยให้คนเหล่านี้มีรายได้เพิ่มขึ้น

โดยจะอาศัยเกษตรกรที่เป็นหัวขบวนที่มีอยู่กว่า 1,000 รายทั่วประเทศ เป็นกลไกในการจ้างงาน สร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ตนต้องการให้มีการรวบรวมข้อมูลการดำเนินงานทุกไตรมาส ว่าสามารถทำให้ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี มีรายได้เพิ่มขึ้นจนมากกว่า 30,000 บาทต่อปีได้กี่ราย และจากนั้นก็จะสรุปตัวเลขทั้งปีออกมา

ขณะที่นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รมว.คลัง และ รมว.เกษตรได้มอบนโยบายการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยแก่ ธ.ก.ส. ซึ่งทางรองนายกฯ ได้มอบหมายให้ธนาคารประสานกับกระทรวงเกษตรฯ ในการทำงานในพื้นที่ รวมถึงการบูรณาการงบประมาณที่จะใช้ในโครงการที่ต้องปรับปรุง

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้ทำ 3 มาตรการ 9 โครงการ ซึ่งมี 1 โครงการที่ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปก่อนหน้านี้แล้ว คือ โครงการชำระดีมีคืน ส่วนอีก 8 โครงการจะเข้า ครม. หลังจากนี้ต่อไป โดยจะเน้นการเพิ่มรายได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนการผลิตของเกษตรกร โดยใช้การตลาดเป็นตัวนำ ขณะเดียวกันการเสนอให้เกษตรกรบางพื้นที่ปรับเปลี่ยนการผลิต อาจต้องใช้งบประมาณช่วยลดความเสี่ยงให้แก่เกษตรกรด้วย ซึ่งต้องหารือร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ อีกที

“สำหรับเกษตรกรที่สามารถกู้ได้ ผ่านสินเชื่อชุมชนปรับเปลี่ยนการผลิต เราจะให้ดอกเบี้ยต่ำสุดที่ MRR ที่อยู่ที่ 7% ต่อปี ปลอดดอกเบี้ย 6 เดือน” นายอภิรมย์กล่าว

นอกจากนี้ ก็จะมีมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้แก่เกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ผ่านการให้สินเชื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ กับสินเชื่อเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน พร้อมกันนี้ธนาคารจะคัดเลือกกองทุนหมู่บ้าน มาปล่อยสินเชื่อแก้ไขหนี้นอกระบบแทนธนาคาร