นักศึกษาจีนในออสเตรเลียตระหนก! หลังมีข้อความเหยียดเชื้อชาติขู่ฆ่าในหลายมหาวิทยาลัย

ภาพจาก Poppy Wang

บีบีซีรายงานว่า เกิดเหตุมีผู้เขียนข้อความเหยียดเชื้อชาติโดยมุ่งเป้าไปที่นักศึกษาชาวจีน ในมหาวิทยาลัย 2 แห่งในออสเตรเลีย

โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า “Kill Chinese” ซึ่งแปลว่าฆ่าชาวจีน เขียนอยู่เหนือสัญลักษณ์สวัสติกะที่ผนังห้องน้ำในมหาวิทยาลัยซิดนีย์

โดยมหาวิทยาลัยซิดนีย์ได้ประณามการกระทำดังกล่าว และระบุว่าจะลบข้อความเหล่านี้ออกทั้งหมด

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา มีโปสเตอร์ใบปลิวเหยียดเชื้อชาตินักศึกษาชาวจีนที่มหาวิทยาลัย 2 แห่งในเมลเบิร์น

“มหาวิทยาลัยซิดนีย์มุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจว่าชุมชนของเรานั้นปลอดภัย และสนับสนุนทุกชนชาติ” มหาวิทยาลัยระบุในแถลงการณ์ และว่า ข้อความหรือโปสเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งมีคนมาเขียนหรือมาแปะไว้นั้น จะถูกกำจัดออกทันที

โฆษกมหาวิทยาลัยกล่าวกับสื่อ SBS ว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าใครเป้นผู้กระทำเหตุดังกล่าว แม้ว่าฝ่ายรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยจะคาดการณ์ว่าน่าจะลงมือทำเพียงคนเดียวเท่านั้น”

ด้าน “น.ส.ป๊อปปี หวัง” รองประธานสมาคมนักเรียนชาวจีนของมหาวิทยาลัย กล่าวว่า ข้อความดังกล่าวทำให้ตนรู้สึกว่าความปลอดภัยน้อยลง

“คนส่วนใหญ่ที่ฉันคุยด้วยรู้สึกเสียใจ เพราะว่าพวกเขามาเรียนที่นี่ก็เพื่อเรียนหนังสือ ไม่คิดว่าจะได้รับการปฏิบัติเช่นนี้” หวังกล่าวกับบีบีซี และว่า พวกเขาต่างชอบประเทศนี้จริงๆ และก็ไม่อยากเห็นสิ่งนี้เกิดขึ้น

น.ส.หวังยังกล่าวอีกว่า เธอผิดหวังที่มหาวิทยาลัยต้องใช้เวลาถึง 2 วันกว่าจะลบข้อความเหล่านั้นออกไปได้ โอยข้อความนั้นพบในเลานจ์ของนักเรียนต่างชาติ และวิทยาลัยธุรกิจ

“มหาวิทยาลัยยังมีการจัดการต่อเรื่องดังกล่าวไม่เร็วพอ” น.ส.หวังระบุ