การรถไฟฯยัน ไม่ได้กดแตร 3 ช่า หลังวัยรุ่นวิ่งเข้าหารถไฟ

การรถไฟฯยัน ไม่ได้กดแตร 3 ช่า หลังวัยรุ่นวิ่งเข้าหารถไฟ
ภาพจากข่าวสด

การรถไฟแห่งประเทศไทยชี้แจงแล้ว หลังปรากฏคลิปวัยรุ่นวิ่งเข้าหารถ ชี้รถไฟเปิดหวีดเตือนเป็นระยะ ยืนยันไม่ได้กดแตร 3 ช่า แจ้งตำรวจเรียกตักเตือน

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทวิตเตอร์ @RedSkullxxx เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะวัยรุ่นคนหนึ่งวิ่งไปขอแตร 3 ช่ากับรถไฟ ทั้งที่เพื่อนพยายามวิ่งตามไปเรียกกลับ จนเกือบเกิดเหตุสลด

ล่าสุด นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบพบว่าเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ขณะขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางปรับอากาศที่ 22 เดินรับส่งผู้โดยสารจากสถานีอุบลราชธานี ปลายทางสถานีกรุงเทพฯ

ขณะขบวนวิ่งผ่านสถานีรถไฟสีคิ้ว จ.นครราชสีมา ช่วงเวลา 19.23 น. ได้ปรากฏเหตุตามคลิปข่าวมีเยาวชนแสดงพฤติกรรมเสี่ยงอันตราย พยายามวิ่งเข้าหาขบวนรถไฟขณะวิ่งมาด้วยความเร็ว ทำให้พนักงานขับรถต้องเปิดหวีดสัญญาณเตือนตามแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัย

นายเอกรัชระบุว่า พนักงานขับรถได้มีการเปิดหวีดสัญญาณเตือนเป็นระยะ ๆ เนื่องจากได้รับแจ้งจากนายสถานีว่าในบริเวณดังกล่าวมีการจัดงานกาชาดประจำปีของอำเภอสีคิ้ว ระหว่างวันที่ 25-31 สิงหาคม ใกล้กับสถานีรถไฟ ทำให้มีคนพลุกพล่าน ประกอบกับทางด้านหน้ามีทางลักผ่านเสมอระดับทางรถไฟ และขบวนรถวิ่งผ่านสถานีสีคิ้วด้วยความเร็ว

พนักงานขับรถจึงเปิดหวีดเตือนเพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่จะเกิดขึ้น จึงไม่ใช่เป็นการกดแตรจังหวะสามช่าตามที่มีการตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด

นายเอกรัชกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ การรถไฟฯยังขอแจ้งเตือนประชาชนอย่ากระทำพฤติกรรมเสี่ยงอันตรายตามคลิปวิดีโอดังกล่าว เพราะทำให้เสี่ยงเกิดอันตรายต่อชีวิต ซึ่งขณะนี้นายสถานีรถไฟสีคิ้วได้ไปแจ้งลงบันทึกประจำวันที่ สภ.สีคิ้ว ไว้เป็นหลักฐานเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตัวเยาวชนดังกล่าวเข้ามาทำประวัติและว่ากล่าวตักเตือนต่อไป

อย่างไรก็ดี กรณีที่เกิดขึ้นนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เคยออกมาระบุว่า เรื่องนี้มีประชาชนร้องเรียนมายัง ตร.เป็นจำนวนมาก หวั่นจะเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุกับเด็ก หรือผู้ที่จะลอกเลียนแบบพฤติกรรมดังกล่าว เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุกเสียสมาธิในการขับขี่ เสียงแตรอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อประชาชนทั่วไป

อีกทั้งการยืนริมทางหรือถ่ายคลิปวิดีโอขณะอยู่บนรถ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ทั้งต่อตนเองและผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 14 กำหนดไว้ว่า การใช้เสียงสัญญาณ ผู้ขับขี่จะใช้ได้เฉพาะเมื่อจำเป็นหรือป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้น แต่จะใช้เสียงยาวหรือซ้ำเกินควรไม่ได้ เพราะตามกฎหมายการบีบแตรส่งสัญญาณเป็นการเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน หรือคนเดินเท้าเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

จึงฝากเตือนไปยังผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุก ไม่ให้สนับสนุนการแสดงสัญลักษณ์มือขอเสียงแตรจากกลุ่มบุคคลดังกล่าว หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ตามมาตรา 148

ผู้สื่อข่าวรายงานที่มาของการบีบแตรสามช่าที่มีมานานหลายปี โดยเป็นการใช้ทักทายกันในหมู่คนขับรถบรรทุกเพื่อกระตุ้นให้อีกฝ่ายตื่นและมีสมาธิ เนื่องจากการขับรถบรรทุกต้องใช้เวลายาวนาน ทำให้มีอาการเหนื่อยล้าหรือง่วงนอน

แต่สาเหตุที่ช่วงหลังกลายเป็นกระแส เนื่องจากมีคนทำคลิปใน TikTok แล้วเกิดไวรัล โดยเมื่อรถบรรทุกบีบแตรแล้ว ผู้ที่ขอเสียงแตรก็จะเต้นด้วยความสนุกสนานและดีใจ