ทั่วโลกแสดงความเสียใจ ประณามเหตุฆ่าหมู่เด็ก

หนองบัวลำภู

เหตุการณ์กราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หนองบัวลำภู สร้างความเศร้าโศก สะเทือนใจไปทั่วโลก ผู้นำประเทศ ผู้นำองค์กรต่างประเทศต่างออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ ประณามผู้กระทำผิด

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์กราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู อันเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความโศกเศร้าและสะเทือนขวัญไปทั่วโลก ทำให้บรรดาผู้นำประเทศต่าง ๆ ส่งสารแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสีย และประณามการกระทำรุนแรงดังกล่าว

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 อดีตตำรวจ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อายุ 32 ปี บุกสังหารหมู่เด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ พร้อมใช้ปืนคลั่งยิงคน ปลิดชีพลูกเมียตนเอง รวม 37 ศพ ก่อนยิงตัวตาย นับเป็นเหตุสังหารหมู่โดยบุคคลคนเดียวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย โดยเฉพาะเหยื่อที่เป็นเด็กเล็ก อายุเพียง 3-5 ขวบ จำนวน 23 ราย

ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ทรงส่งพระราชสาส์นมายังพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งราชอาณาจักรไทย แสดงความเสียพระราชหฤทัยต่อเหตุการณ์กราดยิงศูนย์เด็กเล็ก จังหวัดหนองบัวลำภู ต่อเหยื่อผู้เสียชีวิตที่มีจำนวนมาก และทรงอวยพรขอให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุร้ายครั้งนี้มีอาการดีขึ้นและหายเป็นปกติโดยเร็ว

นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงประณามการก่อเหตุดังกล่าว พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิต และขอให้ผู้บาดเจ็บหายโดยเร็ววัน เช่นเดียวกับ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ที่แถลงประณามการกระทำรุนแรงต่อเด็กในทุกรูปแบบ พร้อมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และย้ำว่าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กควรเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในการเรียนรู้ เล่น และเติบโต ในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในชีวิตของพวกเขา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้จะได้รับการดูแลและการสนับสนุนทางจิตใจอย่างเหมาะสม

ด้าน รัฐบาลสหรัฐอเมริกา แถลงผ่านสถานทูตสหรัฐและสถานกงสุลในประเทศไทย ว่าสหรัฐยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องชาวไทย และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตรวมทั้งครอบครัวของพวกเขา ขณะที่รัฐบาลอังกฤษ นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความถึงเหตุการณ์ #กราดยิงหนองบัวลำภู ระบุว่า “ดิฉันตกใจที่ได้ยินข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในประเทศไทย ดิฉันขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคน และส่งความห่วงใยไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย สหราชอาณาจักรยืนหยัดเคียงข้างไทยในช่วงเวลาอันน่าหดหู่นี้”

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์กราดยิงในจังหวัดหนองบัวลำภู ใจความว่า “ข่าวอันน่าเศร้าสลดใจในประเทศไทยเป็นเรื่องที่ไม่อาจจะทำใจได้ ชาวออสเตรเลียทุกคนขอแสดงความห่วงใยและความเศร้าเสียใจต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้”

นอกจากนี้ยังมีสถานทูตอีกหลายประเทศ ทั้งชาติอาเซียน ยุโรป เอเชีย ตะวันออกกลาง รวมถึงสโมสรฟุตบอลชั้นนำ ต่างออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจมายังผู้สูญเสียในประเทศไทย พร้อมให้กำลังใจทุกฝ่ายในการบำบัดเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้