กลุ่มต้านบุกทำเนียบ ยื่น “บิ๊กตู่” เลิกโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยุติดำเนินคดี 17 ผู้ประท้วงที่ถูกจับ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 มกราคม ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายมัธยม ชายเต็ม ผู้ประสานงานเครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เข้ายื่นหนังสือต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และขอความเป็นธรรมจากการถูกดำเนินคดี

ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาจังหวัดสงขลา แต่ถูกต่อต้านจากประชาชนในพื้นที่ จนเมื่อวันที่ 28 พ.ย.2560 ประชาชนชาวเทพาพยายามเสนอ 3 ข้อเสนอ ต่อนายกรัฐมนตรีในการประชุมครม.สัญจรที่ จ.สงขลา แต่กลับถูกขัดขวางและเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาประชาชนเพื่อดำเนินคดีรวม 17 คน โดยข้อเสนอในครั้งนั้น ประกอบด้วย 1.รัฐบาลและการไฟฟ้าการผลิตแห่งประเทศไทยจะต้องปรับทัศนคติต่อแนวทางการผลิตพลังงานแบบเก่าที่คิดเพียงการนำเชื้อเพลิงจากฟอสซิลมาใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว หากต้องสร้างทางเลือกใหม่ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์

2.การสร้างโรงงานหรือไฟฟ้าใดๆ จะต้องคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญ ต้องไม่กระทบกับประชาชนในพื้นที่จนถึงขั้นต้องอพยพหรือโยกย้ายชุมชน อันหมายถึงการล่มสลายของชุมชนในที่สุด ซึ่งโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาถือเป็นโครงการที่กำลังสร้างผลกระทบขนานใหญ่ เพราะเลือกใช้สถานที่ซึ่งเป็นชุมชนดั้งเดิม จนต้องอพยพย้ายถิ่นประชาชนกว่า 150 ครัวเรือน

3.รัฐบาลจะต้องไม่รับรองรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่เป็นที่ยอมรับของนักวิชาการ

ดังนั้น เนื่องจากเหลืออีกเพียงไม่กี่ขั้นตอนก่อนที่โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาจะได้รับการอนุมัติ เครือข่ายฯจึงเสนอข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ 1.ให้รัฐบาลยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จังหวัดสงขลา เพราะภาคใต้ในปัจจุบันมีพลังงานเหลือใช้ ทั้งพลังงานชีวมวลและพลังงานทางเลือก จึงไม่มีความจำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และ 2.รัฐบาลต้องให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีทั้ง 17 คน โดยต้องยุติการดำเนินคดี เพราะทั้ง 17 คนเป็นผู้ที่อาจได้รับผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา อีกทั้งการเสนอข้อคิดเห็นและความทุกข์ร้อนให้นายกฯรับทราบก็ถือเป็นสิทธิของประชาชน

ทั้งนี้ นายมัธยมกล่าวว่า ตัวเองและเครือข่ายฯจะนั่งรอคำตอบจากรัฐบาลอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีการยกเลิกโครงการฯดังกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์