พระราชทานพระบรมราชานุญาตแปลงสัญชาติ 175 ราย เป็นสัญชาติไทย

ราชกิจจานุเบกษา

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แปลงสัญชาติเป็นไทย 175 ราย ปรากฎชื่อ “โค้ชเช” เป็น 1 ในผู้ได้รับสัญชาติไทยรอบนี้

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แปลงสัญชาติเป็นไทย ระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า บุคคลทั้ง 175 ราย (อ่านทั้งหมด) ได้ยื่นเรื่องราวขอแปลงสัญชาติเป็นไทยตามพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508

ได้เห็นหลักฐานเป็นที่พอใจแล้วว่า ผู้ยื่นเรื่องได้ปฏิบัติถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 จึงได้นำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต และผู้ยื่นเรื่องราวได้ปฏิญาณตนตามกฎหมายแล้ว

จึงขอประกาศให้ทราบทั่วกันว่า ผู้ที่กล่าวชื่อมาแล้วนั้นได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้แปลงสัญชาติเป็นไทยได้แล้ว

การประกาศพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แปลงสัญชาติเป็นไทยครั้งนี้ หนึ่งในนั้นมีชื่อของนายยอง ซอก เช หรือโค้ชเช ยอง ซอก โค้ชผู้ฝึกสอนกีฬาเทควันโด ซึ่งที่ผ่านมามีผลงานโดดเด่นในการสร้างนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าเหรียญทองในรุ่นน้ำหนัก 49 กก.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อ้างอิงจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา มีการประกาศแปลงสัญชาติเป็นไทยฉบับแรก เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2456 โดยกระทรวงการต่างประเทศ (ขณะนั้น) ประกาศแปลงสัญชาติเป็นคนในบังคับสยาม 5 ราย