“ทนาย” รับบ้าน “ยิ่งลักษณ์” ถูกอายัด! แต่ “คนในบ้านยังอยู่ได้ จนกว่าจะขายทอดตลาด”

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นายนพดล หลาวทอง ทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าสามารถยื่นคำร้องขอทุเลาการยึดทรัพย์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เรื่อยๆ ว่า ในส่วนบ้านนวมินทร์ 111 ของน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ได้ถูกยึดแล้วตามที่กรมบังคับคดีได้ชี้แจงต่อศาลไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 โดยแจ้งให้ทางเจ้าของบ้านหรือผู้ครอบครองได้รับทราบว่าบ้านนี้อยู่ในความดูแลของกรมบังคับคดี คนในบ้านก็ยังอยู่ได้ จนกว่าจะมีการขายทอดตลาด ตอนนี้ทรัพย์สินยังไม่ได้เปลี่ยนมือยังถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของเราอยู่ เพียงแต่อยู่ภายใต้การยึดของกรมบังคับคดี จึงเป็นเหตุให้ทีมทนายต้องไปยื่นคำร้องในวันที่ 8 กันยายน 2560 เพื่อขอความคุ้มครองจากศาล ศาลได้พิจารณาเรื่อยมาจนกระทั่งเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาที่ศาลปกครองระบุยังไม่เห็นชอบที่จะให้ความคุ้มครองในเรื่องนี้ หลังจากนี้ทีมทนายก็จะยื่นคำร้องขอทุเลาต่อศาลปกครองใหม่อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการทำคำร้องแต่ยังกำหนดวันชัดเจนที่จะยื่นศาลอีกครั้งไม่ได้ แต่จะยื่นแน่นอนเพราะกฎหมายและระเบียบเปิดช่อง ซึ่งจะยื่นคำร้องไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม เพราะกระบวนการก็ยังอยู่ในขั้นของการพิจารณาเพิกถอนคำสั่งที่ให้ชดเชยเงิน 3.5 หมื่นล้านบาทซึ่งทางศาลไม่ได้พิจารณาในเรื่องนี้ รวมถึงจะมีการร้องขอให้ปล่อยทรัพย์ที่ถูกอายัดและยึด และห้ามขายทรัพย์ด้วย

“ในเมื่อเนื้อหาหลักของคดียังไม่ได้พิจารณา และระหว่างที่ศาลยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเพิกถอนการชดใช้เงิน 3.5 หมื่นล้านบาทหรือไม่ ในกระบวนการต่างๆ ควรชะลอไว้ก่อน เพราะไม่เคยมีการบังคับคดีในระหว่างการพิจารณาซึ่งยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด ในส่วนของทางปกครองเองตั้งแต่มีกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการปกครองตั้งแต่ปี 39 ก็ไม่เคยปฏิบัติต่อรายอื่นในลักษณะนี้ ส่วนใหญ่จะรอฟังคำวินิจฉัยของศาลในเสร็จสิ้นก่อน แต่เนื่องจากกระบวนการนี้มาโดยกระบวนการพิเศษ ตัวนายกฯ ตั้งคณะกรรมการเร่งรัดรวมถึงหน่วยงานต่างๆ โดยอาศัยอำนาจมาตรา 44 เลยทำให้กระบวนการผิดเพี้ยนไปจากที่ควรจะเป็น ดังนั้นเพื่อความเป็นธรรมไม่ควรจะจับตัวคนไปประหารก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา”นายนพดล กล่าว

เมื่อถามถึงทรัพย์สินของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ถูกยึดอายัดไปแล้วขณะนี้มีอะไรบ้าง นายนพดล กล่าวว่า มีหลายรายการ แต่จำไม่ได้ทั้งหมด เท่าที่ทราบคือบัญชีเงินฝาก คอนโด และที่ดินประมาณ 30 รายการ ซึ่งบัญชีเงินฝากก็นำไปแล้วกว่า 10 รายการ ขณะนี้ทรัพย์สินที่ถูกยึดหรืออายัดยังไม่มีการขายทอดตลาดหรือนำเข้าคลัง อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่จำเป็นต้องมายื่นคำร้องด้วยตัวเองเพราะไม่ใช่คดีอาญา แต่เป็นคดีทางปกครองโดยตัวผู้รับมอบอำนาจสามารถดำเนินการแทนได้ ซึ่งตนก็ต้องดูแลต่อตามหน้าที่ไม่ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะอยู่หรือไม่อยู่ก็ตาม

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์