‘วิษณุ’ ลั่น ‘เปรมชัย’ แอบล่าสัตว์เรื่องไม่เงียบ หากโยงจนท.อุทยานรู้เห็นต้องโดนด้วย

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)ผู้ต้องสงสัยลักลอบล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร ว่า ไม่รู้จะพูดอะไร พูดได้อย่างเดียวว่า “ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ใน พ.ศ.นี้ และ เมื่อเป็นอย่างนี้ก็ต้องดำเนินคดีไปตามกฏหมาย

“ดีแล้วที่สื่อติดตามก็ชัดเจน การเสนอข่าวถือว่าชัดเจนมาก อย่างน้อยได้ความรู้ ชาวบ้านรู้เลยว่ามันเสี่ยงต่อการผิดข้อหาอะไรบ้าง และถือเป็นบทเรียนสำหรับคนที่จะไปทำแบบนี้ จะรู้ว่าการล่าสัตว์ในป่าสงวน หรือในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ไม่ได้ผิดแค่นี้ แต่ยังผิดอีกหลายเรื่อง ทั้งผิดพรบ.อาวุธปืน ผิดพรบ.ป่าสงวน ผิดพรบ.สงวนรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งผมก็พลอยได้ความรู้ไปด้วย” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า สังคมเป็นห่วงเรื่องจะเงียบหาย เพราะบริษัท อิตาเลียนไทยฯ กำลังจะมีการก่อสร้างทางลอดให้สัตว์เดินกับทางกรมอุทยาน นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อมวลชนก็ช่วยกันจับตาดู “ไม่มีใครกล้าเบี่ยงเบนหรอก เขาเฝ้าดูกันทั้งโลก ดังนั้นเขาไม่กล้าหรอก”

เมื่อถามอีกว่าหากเรื่องนี้มีความเชื่อมโยงไปถึงเจ้าหน้าที่อุทยาน ที่มีการอนุญาตให้นำอาวุธเข้าไปล่าสัตว์ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องถือว่าผิด ก็ไม่มีปัญหาเหมือนที่นายกฯพูด หากทำโดยเจ้าหน้าที่ไม่เกี่ยว ผู้ที่ทำก็ผิด แต่ถ้าโดยเจ้าหน้าที่เกี่ยว เจ้าหน้าที่ก็ผิด ถ้าร่วมกันทำก็ถือว่าสมคบร่วมกันทำ ก็แค่นั้น ไม่มีใครเบี่ยงเบนไปได้หรอก

 

ที่มา มติชนออนไลน์