กรมโยธาฯ เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “เรียกช่าง” บริการข้อมูลช่าง หาช่าง

แอป เรียกช่าง กรมโยธาธิการ

กรมโยธาฯ เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “เรียกช่าง”  บริการข้อมูลช่าง หาช่าง ครบ จบงาน

วันที่ 16 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดตัวแอปพลิเคชัน “เรียกช่าง” บริการข้อมูลช่าง หาช่าง ครบ จบงาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการค้นหาข้อมูลของช่าง ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย

โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวรายงาน นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมพิธี ณ ห้องประชุมราชสีห์ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย  มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยดำเนินโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2566 “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชน

แอปพลิเคชั่น “เรียกช่าง”
ภาพจากเพจ งานประชาสัมพันธ์ กรมโยธาธิการและผังเมือง

โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมให้บริการประชาชน สู่การเป็นองค์กรดิจิทัล เปิดตัวแอปพลิเคชัน “เรียกช่าง” เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการค้นหาข้อมูลของช่าง ได้อย่างสะดวก ครบ จบงาน โดยการนำเทคโนโลยี และระบบการทำงานที่เป็นดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ในการพัฒนาการให้บริการประชาชน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมโยธาธิการและผังเมืองได้เล็งเห็นถึงความต้องการของประชาชนที่ต้องการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ซึ่งเป็นงานขนาดเล็ก เช่น เดินสายไฟฟ้า วางท่อประปา ติดตั้งและซ่อม เครื่องปรับอากาศ ประตู-หน้าต่าง มุ้งลวด เหล็กดัด เฟอร์นิเจอร์ ทาสี ปูพื้นกระเบื้อง มุงหลังคา และอื่น ๆ แต่ไม่สามารถหาช่างหรือหาผู้รับจ้างมาดำเนินการได้ หรือหาช่างได้แต่เป็นช่างที่ไม่มีคุณภาพ

แอปพลิเคชั่น “เรียกช่าง”
ภาพจากเพจ งานประชาสัมพันธ์ กรมโยธาธิการและผังเมือง

ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน กรมโยธาธิการและผังเมืองจึงได้จัดทำแอปพลิเคชั่น“เรียกช่าง” โดยการรวบรวมช่างประเภทต่าง ๆ พร้อมคัดกรองคุณภาพเบื้องต้น และนำเข้าข้อมูลช่างจากทั่วประเทศ (พื้นที่ 76 จังหวัด)   ในระบบอย่างต่อเนื่อง และอัพเดตข้อมูลช่างตลอดเวลา

ประชาชนสามารถใช้งาน แอปพลิเคชั่น “เรียกช่าง” ได้ ด้วยการใช้งานผ่านเว็บไซต์ www.dpt.go.th หรือผ่าน link https://webs-apps.dpt.go.th/riakchang/main.php หรือสแกน Qr code พร้อมทั้งสามารถตั้งค่าเป็นไอคอนไว้บนหน้าจอมือถือ เพื่อค้นหาช่างได้ตามความต้องการของประชาชน

โดยสามารถค้นหาได้จากพื้นที่ให้บริการ ประเภทของงานช่าง วงเงินขั้นต่ำในการรับงาน   ทั้งนี้ประชาชนสามารถใช้งาน แอปพลิเคชั่น “เรียกช่าง” ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

แอปพลิเคชั่น เรียกช่าง
ภาพจากเพจ งานประชาสัมพันธ์ กรมโยธาธิการและผังเมือง
พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา
ภาพจากเพจ งานประชาสัมพันธ์ กรมโยธาธิการและผังเมือง