กก.สอบตั้งตลาด ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงเพิ่ม! แจงกรณีหาคนผิดอาจไม่ทัน 1 สัปดาห์

จากกรณีป้าทุบรถกระบะที่จอดขวางหน้าบ้าน พร้อมทั้งเปิดแถลงข่าวสาเหตุแห่งปัญหาว่า มาจากความเดือดร้อนที่มีการประกอบกิจการตลาดถึง 5 แห่งตั้งอยู่ใกล้บริเวณบ้าน ทั้งที่เป็นย่านอยู่อาศัย กระทั่งกรุงเทพมหานคร(กทม.) ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า การอนุญาตประกอบกิจการตลาดถึง 5 แห่งถูกต้องหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการได้ประชุมหารือนัดแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก่อนจะลงพื้นที่ตรวจสอบในอีกวันนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล รองประธานสภากรุงเทพมหานครคนที่ 2 ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการตั้งตลาดในเขตประเวศ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบตลาด 5 แห่ง ร่วมกับนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ว่า จากการประชุมคณะกรรมการนัดแรก เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เชิญ ผอ.เขตประเวศมาพูดคุยและขอให้จัดทำข้อมูลเอกสาร หลักฐานต่างๆ เกี่ยวกับการอนุญาตหรือการร้องขอการตั้งตลาดทั้ง 5 แห่งว่ามีอะไรบ้าง และไม่ถูกต้องอย่างไร รวมทั้งทางเขตมีการท้วงติงและดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งเมื่อทางกรรมการได้ข้อมูลแล้ว ไม่ได้พิจารณาแค่หลักฐานเอกสาร แต่ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบยังสถานที่จริงตั้งแต่ก่อน 11.00 น.วันที่ 24 ก.พ. เพื่อให้ได้ข้อมูลประกอบทั้งจากเอกสารและจากการลงพื้นที่ตลาดทั้ง 5 แห่ง คือ ตลาดสวนหลวง 1 ตลาดเปิ้ล มาร์เก็ต ตลาดยิ่งนรา ตลาดรุ่งวาณิชย์ และตลาดร่มเหลือง

“จากการลงพื้นที่นั้น เบื้องต้นกรณีการขออนุญาตตั้งตลาดทั้ง 5 แห่ง พบว่ามี 3 แห่งต้องปิดภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ เพราะไม่มีใบอนุญาตใดๆ คือ ตลาดรุ่งวาณิชย์ ตลาดสวนหลวง 1 และตลาดร่มเหลือง โดยตลาดรุ่งวาณิชย์ระบุว่าจะปิดวันที่ 28 ก.พ.นี้และจะปรับปรุงให้เข้าเกณฑ์และขออนุญาตใหม่อีกครั้ง ส่วนอีก 2 ตลาด คือ ตลาดเปิ้ล มาร์เก็ต และตลาดยิ่งนรา ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามกฎหมาย เนื่องจากขออนุญาตก่อสร้างเป็นตึก อาคารพาณิชย์ แต่ไม่ได้ขออนุญาตกิจการตลาด จึงต้องมีการปรับปรุงให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งจากการลงพื้นที่ร่วมกับ ผอ.เขตประเวศนั้น เราจะพิจารณาว่าขัดกับกฎหมาย 3 ฉบับหรือไม่ คือ พ.ร.บ.การผังเมือง ซึ่งพิจารณาแล้วไม่เข้าข่ายผิด เพราะโซนนี้อยู่โซนสีเหลือง สามารถก่อสร้างได้ เพียงแต่ต้องขออนุญาตให้ถูกต้องว่าจะเป็นขออนุญาตสร้างอาคารพาณิชย์ หรือสร้างตลาด” นายนิรันดร์กล่าว

นายนิรันดร์กล่าวอีกว่า ส่วนกฎหมายต่อมาคือ พ.ร.บ.อาคาร พ.ศ.2522 ก็อย่างที่กล่าวมาแล้วว่าต้องขออนุญาตและดำเนินการตามนั้น ซึ่งหากไม่ได้ขอการก่อสร้างตลาด ก็ทำตลาดไม่ได้ ส่วนกฎหมายสุดท้าย คือ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ก็ต้องมาพิจารณาเป็นไปตามเกณฑ์ความสะอาด มีน้ำทิ้ง เป็นไปตาม พ.ร.บ.หรือไม่ ซึ่งทั้งหมดก็ต้องพิจารณาอีกว่า ตลาดแต่ละแห่งก่อสร้างและดำเนินการปีไหน ก็ต้องมาดูว่าเป็นของสำนักงานเขตรับผิดชอบทั้งหมด หรือเป็นของสำนักการโยธา กทม.ที่ดูแล เพราะเดิมทีการก่อสร้างอาคารจะเป็นหน้าที่สำนักการโยธาดูแล แต่ระยะหลังได้มอบให้แก่สำนักงานเขตจัดการ ส่วนเรื่องกฎหมายสาธารณสุขก็จะมีฝ่ายสาธารณสุขของสำนักงานเขตดูแลเช่นกัน

“เราต้องแยกก่อนว่า กิจการตลาดทั้ง 5 แห่งเกิดขึ้นช่วงปีไหน ถึงจะทราบว่ามีการดำเนินการขออนุญาต หรือให้อนุญาตอย่างไรบ้าง รวมไปถึงจะมีเจ้าหน้าที่ หรือบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่าคณะกรรมการชุดนี้คงไม่สามารถตรวจสอบจนทราบว่ามีบุคคลใดที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากติดที่กรอบระยะเวลา 1 สัปดาห์ แต่จะทราบข้อมูลกว้างๆ เพื่อส่งต่อการพิจารณาเจาะลึกลงไปอีก โดยในวันที่ 28 ก.พ.จะเชิญเจ้าของตลาดทั้งหมดมาพูดคุย และจะรวบรวมข้อมูลต่างๆ ก่อนส่งมอบให้ทาง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ส่วนท่านจะตั้งคณะกรรมการเพิ่ม หรือจะให้คณะกรรมการที่มีอยู่แล้วดำเนินการอย่างไรต่อก็จะอยู่ที่ท่านพิจารณา” นายนิรันดร์กล่าว และว่า อย่างตลาดสวนหลวง 1 เกิดขึ้นในปี 2545 ซึ่งนานมาก ก็ต้องมาดูว่าผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ทั้งเรื่องอาคาร การสาธารณสุขขณะนั้นเป็นเขตดูแล หรือแบ่งให้สำนักโยธาฯกทม.ดูแล รวมทั้งเรื่องการสาธารณสุขก็จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายสิ่งแวดล้อมของทางสำนักงานเขต ซึ่งก็ต้องแยกย่อยไปอีก

Advertisment
ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีข้อกังวลว่า หลังจากคดีป้าทุบรถ ซึ่งเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เทศกิจ มาปฏิบัติหน้าที่หน้าสวนหลวงเต็มไปหมด และร้านแผงลอยที่ยาวเป็นกิโลตามสองฝั่งถนนก็หายไปนั้น ซึ่งก็มองว่าจะเป็นการปิดแค่ชั่วคราว จากนั้นก็จะกลับมาเหมือนเดิม นายนิรันดร์กล่าวว่า เรื่องตรงนี้ขึ้นกับการบริหารจัดการของสำนักงานเขต ที่จะต้องดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยบริเวณนั้น มองว่าสำนักงานเขตมีบุคลากรที่พร้อมดูแล ทั้งเทศกิจ ฝ่ายสิ่งแวดล้อม และฝ่ายโยธา นั่นคือเจ้าพนักงานท้องถิ่นต้องใส่ใจ หากไม่ใส่ใจก็เท่ากับบกพร่องในหน้าที่
ที่มา มติชนออนไลน์