“อัศวิน” พร้อมแจงศาลปกครองเหตุ “ตลาดล้อมป้าทุบรถ”

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 มีนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด กทม.หารือเรื่อง การดูแลและกวดขันตลาดในกรุงเทพมหานคร และภาพรวมการแก้ไขปัญหาตลาดเถื่อน ว่าปัจจุบัน กทม.ยังอยู่ระหว่างสำรวจตลาดทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ โดยได้เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบตลาดทั้งหมดที่ไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมาย ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่ามีตลาดที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย รวม 364 แห่ง ในจำนวนนี้มีจำนวน 137 แห่ง ที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามหลักสุขาภิบาลอาหารของสำนักอนามัย กทม.จะให้เจ้าของตลาดแก้ไขให้ผ่านหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยปัจจุบันพบอยู่ในวิสัยที่สามารถแก้ไขได้ ส่วนตลาดที่ไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร หรือขออนุญาตก่อสร้าง แต่ประกอบกิจการผิดประเภท เบื้องต้นมีจำนวนกว่า 100 แห่ง

“ส่วนนี้จะเร่งรัดให้เข้าไปตรวจสอบ โดยตลาดที่สามารถแก้ไขได้ จะพยายามส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งเตือน และดำเนินการแก้ไขตลาดให้ถูกต้อง เช่น ตลาดแห่งนี้ขายของประเภทใดได้หรือไม่ได้บ้าง ปรับแก้อาคารให้ถูกต้องตามข้อบัญญัติ บางครั้งมีตลาดขออนุญาตใช้อาคารเพื่อใช้พาณิชย์แต่ไม่ได้ขออนุญาตจัดตั้งตลาด สำหรับประเภทของตลาดจะแบ่งย่อยออกไปอีก ได้แก่ ตลาดที่มีโครงสร้างอาคารแบบ มีอาคารมั่นคงถาวร และตลาดที่ไม่มีโครงสร้างอาคาร อย่างตลาดที่เป็นเต็นท์ เป็นต้น หากพบผิดกฎหมาย กทม.จะไม่ใช้วิธีผลักใสไล่ส่งผู้ค้าแต่อย่างใด” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวและว่า กทม.เห็นใจกลุ่มผู้ค้า เพราะผู้ค้าเองไม่ทราบได้ว่าตลาดที่ค้าขายถูกกฎหมายหรือไม่ แต่เจ้าของตลาดจะรู้ดี เพราะฉะนั้นจะไปโทษกลุ่มผู้ค้าไม่ได้ ขณะเดียวกันเจ้าของตลาดต้องปฎิบัติตามระเบียบข้อบังคับกฎหมาย โดย กทม.ขอให้เจ้าของตลาดแก้ไขให้ถูกต้อง เช่น การดัดแปลงอาคารผิดกฎหมายนั้นสามารถแก้ไขหรือถอดออกได้ ส่วนตลาดที่ห้ามขายของสด ขอให้งดจำหน่าย หรือให้ไปขออนุญาตจัดตั้งตลาดใหม่อีกครั้ง จึงได้ให้ผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต ไปประสานตลาดในพื้นที่ให้แก้ไขให้ถูกต้อง ถือเป็นการสังคายนาตลาดทั่วกรุงเทพฯ ครั้งใหญ่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก

“ผมพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยังได้เตรียมเอกสารไปชี้แจงต่อศาลปกครองกลาง ในการไต่สวนมูลฟ้องในช่วงบ่ายของวันนี้ด้วย ผมไม่ได้เตรียมข้อมูลอะไรมาก จะเดินทางไปชี้แจงตามข้อเท็จจริง เพราะผมเพิ่งทราบเรื่องตลาดที่มีข้อพิพาทภายในหมู่บ้านเสรีวิลล่า เขตประเวศ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากทราบข้อมูลข่าวสารจากทางสื่อมวลชนแล้ว ผมพยายามแก้ไขปัญหาและในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ผมและคณะได้ลงพื้นที่ตลาด พร้อมขอให้เจ้าของตลาด 5 แห่ง นั้น หยุดประกอบกิจการชั่วคราวเพื่อให้แก้ไขตลาดให้ถูกต้องตามกฎหมาย” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

สำหรับช่วงบ่ายของวันนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ผู้ถูกฟ้องที่ 1 และนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ผู้ถูกฟ้องที่ 2 พร้อมด้วย นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. และนายปิยะ พูดคล่อง ผู้อำนวยการกองงานผู้ตรวจราชการ กทม.จะเดินไปทางไปชี้แจงต่อศาลปกครองกลาง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์