เขตประเวศจัดบิ๊กคลีนนิ่ง 4 ตลาด พร้อมหาพื้นที่รองรับผู้ค้ารับผลกระทบ

ความคืบหน้ากรณีเจ้าของบ้านเลขที่ 37/208 หมู่บ้านเสรีวิลล่า ซอยศรีนครินทร์ 55 แยก 2 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ก่อเหตุใช้ขวานทุบรถกระบะที่จอดขวางหน้าบ้าน พร้อมอ้างเหตุเดือดร้อนรำคาญจากการจัดตั้งกิจการตลาด 5 แห่งรอบบ้าน ทำให้กทม.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ กล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางสำนักงานเขตประเวศกำหนดทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะภายในเขตประเวศ (บิ๊กคลีนนิ่ง) บนถนนสายหลักและตรอกซอย ซึ่งภายในซอยศรีนครินทร์ 55 หมู่บ้านเสรีวิลล่า เป็นหนึ่งในแผนบิ๊กคลีนนิ่งด้วย ทำให้ผู้ค้าที่เคยทำการค้าภายตลาด 4 แห่งที่มีข้อพิพาท ได้แก่ ตลาดสวนหลวง ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ตลาดรุ่งวาณิชย์ และตลาดยิ่งนรา ขอร่วมทำความสะอาดพื้นที่ภายในตลาดร่วมกับทางเขตด้วย ประจวบเหมาะกับช่วงที่ผู้ค้าได้เข้ามาเก็บแผงค้าและสินค้าพอดี ยกเว้นตลาดร่มเหลืองเพราะเป็นตลาดไม่มีโครงสร้างอาคารและมีพื้นดิน ขณะนี้ ทางกลุ่มผู้ค้าได้เก็บแผงค้าและสินค้าออกจากตลาดทั้งหมดแล้ว

นายธนะสิทธิ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการหาพื้นที่รองรับกลุ่มผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้น การประสานพื้นที่รองรับแห่งใหม่คืบหน้าไปมาก โดยทางเจ้าของพื้นที่ทั้งหมดได้รับการประสานแล้ว ได้แก่ 1.ตลาดนนัดรถไฟศรีนครินทร์ บริเวณหลังศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ สามารถจำหน่ายสินค้าทั่วไป ยกเว้นขายของสด เปิดทำการค้าระหว่างวันพฤหัสบดี-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 17.00น.เป็นต้นไป 2.ตลาดนัดนัมเบอร์วัน-ราม 2 ย่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 จำหน่ายสินค้าได้ทุกประเภทและของสด ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น. รองรับผู้ค้าได้ 100 ราย 3.ตลาดราชพฤกษ์ ริมถนนเฉลิมพระเกียรติ 65 จำหน่ายสินค้าได้ทุกประเภท มีพื้นที่รองรับได้ 200 ราย ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น.และ 4.พื้นที่โล่งตรงข้ามศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ขนาดพื้นที่ 18 ไร่ เจ้าของพื้นที่ตอบรับแล้ว สามารถเปิดรับผู้ค้าได้ทุกกรณี รองรับผู้ค้าได้ 1,000-1,500 ราย หากได้ผลตอบรับดีและมีกลุ่มผู้ค้าเข้ามาค้าขายจำนวนมาก ทางเขตจะขออนุญาตจัดตั้งตลาดเป็นประเภทที่ 2 คือ ตลาดไม่มีโครงสร้างอาคารและดำเนินกิจการเป็นการประจำหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

“ปัจจุบันมีผู้ค้าแจ้งความประสงค์มาแล้ว 20-30 ราย เพื่อสอบถามพื้นที่รองรับ โดยส่วนใหญ่สนใจทำการค้าพื้นที่ตรงข้ามศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ เนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่ตลาดเดิมภายในซอยศรีนครินทร์ 55 โดยผู้ค้าที่มีความประสงค์ทำการค้าพื้นที่แห่งใหม่สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตประเวศ” นายธนะสิทธิ์ กล่าว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์