ราชกิจจาฯประกาศยุบนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ส่วนขยาย 208 ไร่

ประกาศราชกิจจานุเบกษา-ราชกิจจาฯ ประกาศ

ราชกิจจาฯประกาศยุบนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ส่วนขยาย พื้นที่กว่า 208 ไร่ ท้องที่ตำบลบางกระเจ้า อำเภอเมืองสมุทรสาคร เหตุมีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ และการนิคมฯได้บอกเลิกสัญญากับเอกชนผู้ร่วมดำเนินงานแล้ว

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรื่อง การยุบนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ส่วนขยาย ลงนามโดยนายนรินทร์ กัลยาณมิตร ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ตามที่ได้มีประกาศคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรื่อง การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ส่วนขยาย ลงวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560 โดยกำหนดให้เป็นเขตอุตสาหกรรมทั่วไป จำนวนเนื้อที่ประมาณ 208 ไร่ 1 งาน 31.60 ตารางวา ในท้องที่ตำบลบางกระเจ้า อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาครนั้น

เนื่องจากนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ส่วนขยาย ที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศข้างต้นมีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมดำเนินงานนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ส่วนขยาย ระหว่างการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกับเอกชน ผู้ร่วมดำเนินงาน จึงสมควรยุติการดำเนินโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการประชุมครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ได้พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบให้ยุบนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ส่วนขยาย ตามประกาศดังกล่าวข้างต้นต่อไป และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้บอกเลิกสัญญาร่วมดำเนินงาน กับเอกชนผู้ร่วมดำเนินงานแล้ว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 36 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2550 และข้อ 4 วรรคสอง ของกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม พ.ศ. 2548 จึงประกาศยุบนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ส่วนขยาย โดยให้ยกเลิกแผนที่ท้ายประกาศคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรื่อง การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ส่วนขยาย ลงวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560 ด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป

ยุบนิคมสมุทรสาคร ส่วนขยาย