“อัศวิน” แย้ง “กรมปศุสัตว์” ให้ข้อมูลสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าในกรุงเทพฯคลาดเคลื่อน ยันมีแค่ 6 ตัว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 มีนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย นพ.พิชญา นาควัชระ รองปลัด กทม. นพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่รณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมตรวจเยี่ยมการออกหน่วยบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมัน และฝังไมโครชิป (บัตรประจำตัวสัตว์เลี้ยงอิเล็กทรอนิกส์) เพื่อบันทึกทะเบียนประวัติและควบคุมจำนวนประชากรสุนัขและแมว ของศูนย์บริการสาธารณสุข และสำนักงานเขตบางกอกน้อย ที่ลานวัดอัมพวา ซอยจรัญสนิทวงศ์ 22 เขตบางกอกน้อย ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจนำสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้ไปฉีดวัคซีนและทำหมันเป็นจำนวนมาก

พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ว่า กทม.พยายามออกหน่วยงานเคลื่อนที่หมุนเวียนให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ภายหลังปรากฎข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าทั่วประเทศ และว่าตามที่กรมปศุสัตว์ระบุว่า มีสัตว์ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 17 ตัวนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากกรมปศุสัตว์นับจำนวนสัตว์ติดเชื้อตามปีงบประมาณ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นมา ขณะที่ กทม.นับจำนวนสัตว์ติดเชื้อตามปีปฎิทิน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นมา ขณะนี้ข้อมูลของทั้ง 2 หน่วยงาน จึงคลาดเคลื่อนกัน

“ยืนยันว่า ขณะนี้มีสัตว์ติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 6 ตัว เท่านั้น และอยู่ระหว่างแก้ไข ควบคุมไม่ให้เชื้อแพร่ระบาด ด้วยการออกหน่วยบริการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง สำหรับสาเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเกิดจากหลายองค์ประกอบ ส่วนใหญ่เกิดจากสุนัขและแมวจรจัด ส่วนสัตว์เลี้ยงที่มีเจ้าของเชื่อว่าเจ้าของได้ดูแลสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างดีอยู่แล้ว สำนักอนามัย กทม. พยายามนำสัตว์จรจัดมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า แต่เนื่องจากสัตว์มีจำนวนมาก ทำให้บางครั้งไม่สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างทั่วถึง เพราะขณะนี้มีนับแสนตัว ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้สำนักอนามัย กทม.ออกตรวจตราเพิ่มเติม อาทิ บริเวณใต้อาคารเรียน มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อเห็นคนจะวิ่งเข้าไปยังโพรงใต้อาคารเรียน รวมถึงบริเวณวัดที่ประชาชนมักนำสุนัขมาปล่อย” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับการสร้างความมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชนนั้น กทม.ได้กำชับให้ทุกหน่วยงาน อาทิ สำนักอนามัย สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต สำนักเทศกิจ ฯลฯ ช่วยกันตรวจตราและแจ้งสำนักอนามัยให้เข้าไปดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกัน ได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกัน จำนวน 250,000 โดส เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ ในจำนวนนี้ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้สัตว์ยังไม่ถึงร้อยละ 50 อย่างไรก็ตาม กทม.มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน เกรงจะได้รับผลกระทบจากโรคพิษสุนัขบ้าประกอบกับใกล้เข้าสู่ช่วงหน้าร้อน การแพร่ระบาดของโรคอาจขยายตัวเร็วขึ้น

Advertisment

พล.ต.อ.อัศวิน ยังกล่าวถึงแนวทางปฎิบัติในการจัดการสุนัขจรจัด ว่า กทม.ไม่ได้จับสุนัขเหล่านั้นไปฆ่าหรือจับด้วยวิธีทารุณโหดร้ายอย่างที่มีคนบางกลุ่มเข้าใจผิด โดย กทม.ได้ดำเนินการด้วยวิธีการถูกต้อง เมื่อจับมาแล้ว จะส่งไปทำหมันที่ศูนย์ควบคุมสุนัข เขตประเวศ รองรับได้ 2,000 ตัว ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 1,000 ตัว จากนั้นจะส่งต่อไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์พักพิงสุนัข กทม. อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี รองรับได้ 8,000 ตัว ซึ่งขณะนี้มีจำนวนกว่า 6,000 ตัว ทั้งนี้ อยากขอความร่วมมือประชาชนนำสัตว์เลี้ยงที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามหน่วยเคลื่อนที่ของ กทม.

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า กทม.ยังนำข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พ.ศ.2548 และพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้อย่างเข้มงวด เนื่องจากสุนัขที่นำมาปล่อยมักเป็นปัญหาใหญ่ จึงขอร้องประชาชนหากจะนำสุนัขหรือแมวที่ไม่เต็มใจเลี้ยง อย่าเอามาปล่อยวัด ขอให้แจ้งมายังสำนักอนามัย กทม.หรือสำนักงานเขต เพื่อนำไปเลี้ยงยังศูนย์พักพิงของ กทม.ทั้ง 2 แห่ง เพราะหากนำปล่อยตามถนนอาจทำให้สัตว์มีอันตรายได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า แม้ กทม.มีข้อบัญญัติบังคับใช้ แต่ยังใช้ได้ไม่เต็มที่ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า การนำมาเลี้ยง มาปล่อย อยู่ที่จิตวิญญาณของมนุษย์ เพราะเลี้ยงด้วยความรัก สักวันนึงถ้ายังรักสัตว์ไม่เป็นไร แต่เมื่อยามชังแล้ว นำสัตว์ไปปล่อย นั่นคือการทำบาปให้กับสังคม

Advertisment

เมื่อถามอีกว่า กระแสสังคมได้ลงความเห็นให้กำจัดทิ้งสุนัขจรจัดที่ไม่มีเจ้าของเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.มีวิธีการจัดการอย่างถูกต้องกับสุนัขจรจัดเหล่านั้นอยู่แล้ว พยายามดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้สุนัขจรจัดสร้างปัญหากับสังคม

“ยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้นำไปฆ่า เพราะเป็นคนไทย ไม่ใจร้ายขนาดนำสุนัขไปฆ่าหรอก มองว่าการจะนำสุนัขจรจัดไปฆ่าทิ้งนั้นจะทำไม่ได้ เราจะไปฆ่าได้อย่างไร เพราะชีวิตหนึ่งมันไม่สามารถฆ่าได้ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ ฆ่าช้างหรือฆ่ามด เหมือนกันหมด ศาสนายังบอกไว้มันเป็นบาปทั้งนั้น จะฆ่าทำไม หาที่ให้เหมาะสมยังดีกว่า” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวและว่า ส่วนแมวที่ปัจจุบันยังมีปัญหาไม่มีสถานที่เลี้ยงนั้น ได้สั่งการให้แบ่งพื้นที่ของศูนย์ควบคุมสุนัข เขตประเวศ สำหรับรองรับแมว 500-600 ตัวด้วย

เมื่อถามอีกว่า การท้วงติงการซื้อวัคซีนของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ส่่งผลกระทบต่อ กทม.อย่างไร พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า การท้วงติงนั้นไม่เกี่ยวกับ กทม.ในส่วนของ กทม.มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตามข้อบัญญัติของ กทม. โดยในแต่ละปีได้จัดซื้อวัคซีน 200,000-300,000 โดส ในส่วนบางเขตที่หน่วยเคลื่อนที่มีวัคซีนไม่เพียงพอนั้น กทม.ขอยอมรับว่าเป็นความจริง เพราะในการจัดเตรียมวัคซีนของหน่วยเคลื่อนที่ได้จัดเตรียมไว้เพียง จำนวน 50-60 โดส เท่านั้น เมื่อมีสัตว์จำนวนมากจึงไม่สามารถฉีดวัคซีนให้แก่สัตว์ได้ ส่วนกรณีมีสังคมออนไลน์โพสต์ข้อความว่า วัคซีนหมดก็เป็นความจริง เพราะประชาชนนำสัตว์เลี้ยงมาเกินจำนวนที่ กทม.คาดไว้ อย่างไรก็ตาม แม้วัคซีนของหน่วยเคลื่อนที่ กทม.จะหมดในวันนั้น ประชาชนสามารถก็สามารถนำสัตว์มาฉีดวัคซีนได้ในวันรุ่งขึ้น ทั้งนี้ กทม.จะแจ้งข้อเท็จจริงไปยังประชาชนรับทราบต่อไป และกำชับให้จัดเตรียมวัคซีนสำรองไว้เพิ่มเติม

“กทม.ไม่จำเป็นต้องพิจารณาซื้อวัคซีนเพิ่มเพราะเมื่อหมดแล้ว การจัดซื้อนั้นไม่ยุ่งยากและมีราคาถูก จากการประมาณนั้น ในปีนี้ กทม.ได้จัดซื้อวัคซีนมากขึ้นกว่าทุกปี เดิมจัดซื้อไม่เกิน 200,000 โดส เพราะเกรงว่าจะไม่เพียงต่อการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์