เปิดผลตรวจวิถีกระสุน-คราบเขม่าดินปืน ผู้กำกับเบิ้ม ยิงตัวเองเสียชีวิต

ผลพิสูจน์หลักฐาน ผู้กำกับเบิ้ม

ผบช.พิสูจน์หลักฐาน เปิดผลตรวจวิถีกระสุน-คราบเขม่าดินปืน เผย ผกก.เบิ้ม ก่อนลงมือปลิดชีพตัวเองทำไปอย่างมีสติ สาเหตุมาจากความเครียดหนัก

วันที่ 12 กันยายน 2566 ข่าวสด รายงานว่า พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบช.สพฐ.ตร. ​เปิดเผยว่าจากการตรวจพิสูจน์ที่เกิดเหตุบ้านพักของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.กก.2 ทล. เสียชีวิตด้วยอาวุธปืนภายในบ้านพักย่านคูคต จังหวัดปทุมธานี เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.)

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจพิสูจน์ทุกอย่างในประเด็นข้อสงสัย โดยพบว่าช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. พ.ต.อ.วชิรา ได้ปีนรั้วเข้าบ้านและเข้าไปเปิดลิ้นชักเอาอาวุธปืนออกมา ซึ่งยังมีกุญแจคาอยู่ ได้สั่งให้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ว่าเป็นดีเอ็นเอของ พ.ต.อ.วชิรา หรือมีดีเอ็นเอของคนอื่นปนเปื้อนหรือไม่ คาดว่าจะทราบภายใน 1-2 วันนี้

พล.ต.ท.อิทธิพล กล่าวต่อว่า ตรงจุดที่พบศพพบว่ารอยกระเซ็นของเลือดไปทางขวามือมีเลือดติดอยู่เล็กน้อย เป็นลักษณะของการออกของเลือดทางรูเข้า ส่วนทางซ้ายที่เป็นรูออกของกระสุนจะมีปริมาณมากกว่า และมีมันสมองติดอยู่ตรงกำแพงห้อง ซึ่งสอดคล้องตรงกับทิศทางของกระสุนเข้าและออก

ส่วน พ.ต.อ.วชิรา สูงมากกว่า 170 ซม. แต่รอยกระเซ็นของเลือดพบต่ำลงมา แสดงว่ากระทำในลักษณะนั่งก้นติดพื้นและชันเข่าขึ้นมา แต่ถ้านั่งคุกเข่า หลังยิงแล้วหน้าก็คว่ำลงไปข้างหน้า แต่ถ้านั่งก้นติดพื้นก็จะหงายหลังลงไป และรอยเลือดระหว่างก้นถึงขาต้องไม่มีเลือด

แต่ถ้ามีการลากเลือดต้องกระจายทั่วไปหมด และจากการเก็บเขม่าดินปืนที่มือด้วยระบบ AAS (Atomic Absorption Spectroscopy)​ ซึ่งเป็นระบบที่ดีที่สุดของโลก พบเขม่าดินปืนของ พ.ต.อ.วชิรา ทั้งสองมือ ลักษณะใช้มือขวาจับและมือขวาประคองในการยิง

ส่วนเพื่อนร่วมรุ่นของ ผกก.1 คนและลูกน้องรวม 5 คน ได้ทำการตรวจคราบเขม่าแล้วแต่ไม่พบ ส่วนคราบเลือดที่เห็นเป็นวงกลมจากการตรวจสอบพบว่าเป็นโรบอตดูดฝุ่น ซึ่งเป็นโรบอตที่ตั้งเวลาทำงาน​แบบอัตโนมัติ เมื่อแบตใกล้หมดจะวิ่งกลับมาทำงานที่เดิม เมื่อเปิดที่เก็บผงฝุ่นก็พบหัวกระสุนปืนและเลือด

ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่าเวลาที่ใช้ก่อเหตุหลังปีนเข้าบ้านประมาณ 4 นาทีนั้น สอดคล้องกับการก่อเหตุหรือไม่ จากการตรวจที่เกิดเหตุพบว่ามีความเป็นไปได้ เพราะสามารถใช้เวลาได้เพียง 1-2 นาทีเท่านั้น

พล.ต.อ.อิทธิพล กล่าวทิ้งท้ายว่า จากพยานหลักฐานเชื่อว่า ผกก.เบิ้ม เตรียมการที่จะปลิดชีพตัวเองไว้แล้ว และกระทำไปอย่างมีสติ เพราะคงเค​รียดมาก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีเครื่องบ่งชี้ว่ามีคนอื่นร่วมอยู่ด้วยในวันเกิดเหตุ

เพื่อนร่วมรุ่น “ผู้กำกับเบิ้ม” เผยโทษตัวเองตลอด พาลูกน้องไปตาย

เมื่อเวลา 15.30 น.ที่ผ่านมา ที่วัดตรีทศเทพวรวิหาร มีการจัดพิธีรดน้ำศพของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือผู้กำกับเบิ้ม โดยมีผู้บังคับบัญชาตำรวจระดับสูงและเพื่อนนายตำรวจจำนวนมาก รวมถึงญาติและครอบครัวมาร่วมงานท่ามกลางความโศกเศร้า

ข่าวสด รายงานว่า พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.1 บก.ทล. เพื่อนร่วมรุ่นอีกคนของ ผกก.เบิ้ม กล่าวว่า ผกก.เบิ้มเป็นคนที่มีน้ำใจกับเพื่อนตลอด มีความเป็นผู้นำ ด้วยจิตและวิญญาณของ ผกก.เบิ้มเป็นคนรักพี่รักน้อง รักครอบครัว ก่อนเกิดเหตุ ผกก.เบิ้มเคยโทร.มาปรึกษากับเพื่อน ๆ บอกว่าเครียด และมีน้ำเสียงสั่นเครือ ร้องไห้ รู้สึกผิดที่พาสารวัตรแบงค์ไปเสียชีวิต โทษตัวเอง รู้สึกเสียใจมาก เพื่อนก็พยายามให้กำลังใจ เพราะไม่มีใครอยากให้เกิด ยืนยันไม่มีข้อความสั่งลา

โดย ผกก.เบิ้มได้ออกจากกลุ่มไลน์ไปเอง ไม่ได้บอกเหตุผลใด ๆ ซึ่งเพื่อนทุกคนต่างก็เสียใจ ไม่อยากให้เกิดขึ้น และขอให้ดวงวิญญาณของเบิ้มไปสู่สุคติ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าในไลน์กลุ่มมีการพูดกดดัน ผกก.เบิ้มนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพื่อน ๆ มีแต่ให้กำลังใจ

สำหรับพิธีศพของผู้กำกับเบิ้ม จะมีการสวดอภิธรรมศพคืนแรกในเวลา 17.00 น. ณ วัดตรีทศเทพวรวิหาร ก่อนเคลื่อนย้ายร่างกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อ ที่วัดใหญ่ท่าเสา จ.อุตรดิตถ์ ในวันที่ 13 ก.ย.