แม่ทัพภาค 3 ร่วมเครือข่ายขอคืนพื้นที่ “ป่าดอยสุเทพ” ถก “บ้านพักตุลาการ” ไร้เงาผู้แทนศาล

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 เมษายน ที่ลานร่มโพธิ์ หน้ากองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) ค่ายกาวิละ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผบ.มทบ.33 พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รอง ผบช.ภ.5 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธนารักษ์ ที่ดิน ป่าไม้ ปกครอง และตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำโดย นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ประธานชมรมร่มบิน ร่วมประชุมโต๊ะกลมเวทีสาธารณะ เพื่อร่วมกันหาทางออกกรณีบ้านพักตุลาการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนที่เข้าร่วมเสวนาได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ภายใต้กติกาห้ามใช้วาจาส่อเสียด ไม่สุภาพ และกระทบกระทั่งต่อบุคคลที่ 3 ร่วมทั้งงดการถ่ายทอดสด เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มการเสวนาแม่ทัพภาคที่ 3 ได้แจ้งว่า ได้ประสานให้ ผบ.มทบ.33 ส่งหนังสือเชิญผู้แทนศาลเข้าร่วมหารือและมีการตอบรับพร้อมส่งรายชื่อผู้เข้าร่วม แต่เมื่อเวลา 08.00 น.เศษ ได้รับการแจ้งว่าขอยกเลิกไม่มาประชุมและไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วม ซึ่งทราบว่าในเวลาเดียวกันนี้ ศาลยุติธรรมมีการประชุมเรื่องนี้เพื่อกำหนดบทบาทและท่าทีในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

“วันนี้ถือว่าเรามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในแง่วิชาการและหาทางออก โดยจะไม่พาดพิงบุคคลที่สาม ไม่ใช่เราไม่เชิญ แต่เราทำหนังสือไปแล้ว และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 3 มาเป็นตัวกลางในเวทีเสวนาของ 2 กลุ่ม เรื่องการคัดค้านใช้ที่ดินที่มีความแตกต่างกัน เพื่อนำเสนอข้อสรุปต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายในวันที่ 11 เมษายนนี้ จะต้องถึงมือ คสช.” แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment