ร้องรับเหมาพระราม2 เมิน ‘ชุมชนป้าแดงพัฒนา’ ก่อสร้างทำน้ำท่วมซ้ำซาก

สภาผู้บริโภคเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาให้ชาวชุมชนป้าแดงพัฒนา เขตจอมทอง หลังปัจจุบันยังพบปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากจากการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 กระทบการใช้ชีวิตประจำวันของคนในชุมชน – ส่งผลเสียต่อสุขภาพ แม้หน่วยงานจะลงแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านหลังจากสภาผู้บริโภคลงพื้นที่รับฟังปัญหาเมื่อปลายเดือนกันยายน 66

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 จากกรณีที่สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) พร้อมตัวแทน 3 พรรคการเมือง ได้ลงพื้นที่ชุมชนป้าแดงพัฒนา เขตจอมทอง กรุงเทพฯ เมื่อเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2566 เพื่อรับฟังปัญหาและผลกระทบที่ได้รับจากการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ทั้งปัญหาน้ำท่วมขัง ปัญหาความปลอดภัยในการเดินทางบริเวณโครงการ และได้เรียกร้องหน่วยงานแก้ไขปัญหาให้คนในชุมชนเร่งด่วนภายใน 7 วัน (อ้างอิงข่าว : https://bit.ly/3Q0e8K1)

ต่อมาในวันที่ 5 ตุลาคม 2566 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษาได้ลงพื้นที่การก่อสร้างเพื่อแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนปัญหาน้ำท่วมชุมชนป้าแดงพัฒนานั้น (อ้างอิงข่าว : https://www.js100.com/en/site/post_share/view/133816 )

ล่าสุด วันนี้ (11 พฤศจิกายน 2566) ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ชาวบ้านที่อาศัยที่ชุมชนป้าแดงพัฒนาได้แจ้งมายังสภาผู้บริโภคอีกครั้ง เนื่องจากพบปัญหาน้ำท่วมขังและบางพื้นที่น้ำใกล้เข้ามาภายในบ้าน ขณะที่ชาวบ้านได้แจ้งไปที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินที่ผู้รับจ้างโครงการได้ติดตั้งไว้ แต่ยังไม่มีใครหรือหน่วยงานใดเข้ามาติดตามปัญหาและแก้ไขปัญหาให้

ดังนั้น สภาผู้บริโภคในฐานผู้แทนผู้บริโภคจึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่และแก้ไขปัญหาให้ชาวชุมชนป้าแดงอย่างเร่งด่วน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องมีกระบวนการติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้รับการแก้ไขได้อย่างทันการณ์

“ช่วงต้นเดือนตุลาคม กทพ. เข้ามาแก้ไขและติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 3 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกสู่คลองระบายน้ำแล้ว รวมถึงยังใช้เครื่องสูบน้ำแบบไฟฟ้าเพื่อลดเสียงรบกวนให้อีกด้วย ในครั้งนั้นปริมาณน้ำลดลงบ้างแต่ไม่ต่างจากเดิมและเมื่อฝนตกน้ำก็กลับมาท่วมขังอีกเช่นเคย ช่วงนี้ฝนตกหนักเกือบทุกวัน จึงโทรไปตามเบอร์ที่ผู้รับจ้างให้ไว้ แต่โทรไปแล้วก็รับปากว่าจะมาแก้ไข แต่สุดท้ายก็ไม่มีการลงมาดูหรือแก้ไขอะไรเลย จนต้องโทรมาแจ้งที่สภาผู้บริโภค” ตัวแทนชาวชุมชนป้าแดงพัฒนา ระบุ

นอกจากนี้ ตัวแทนชาวชุมชนป้าแดงพัฒนา ระบุว่า ยังพบปัญหาเส้นทางสัญจรหน้าชุมชน ซึ่งเป็นทางหลักที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปตลาด ส่งลูกหลานไปโรงเรียน หรือเดินทางไปทำงาน พบปัญหาทางคับแคบเพราะผู้รับเหมาไม่เก็บอุปกรณ์เครืองมือ ปัญหาฝุ่นจากการก่อสร้าง และปัญหาไฟข้างที่ชำรุดแต่ไม่ได้รับการแก้ไขมาร่วมเดือน

อย่างไรก็ตาม สภาผู้บริโภคจะติดตามการแก้ไขปัญหาชุมชนป้าแดงที่เกิดจากงานก่อสร้างถนนพระรามสองต่อไป