ราชกิจจาฯประกาศ จัดตั้งแผนกคดีฟอกเงินในศาลแพ่ง มีผลบังคับใช้แล้ว

ประกาศราชกิจจา-ราชกิจจานุเบกษา

ราชกิจจาฯเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม จัดตั้งแผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งในศาลแพ่ง มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่อง การจัดตั้งแผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งในศาลแพ่ง ลงนามโดยนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ประธานศาลฎีกา

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 มาตรา 7 และมาตรา 10 แห่งพระธรรมนูญศาลยุติธรรม คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมออกประกาศให้จัดตั้งแผนกในศาลแพ่ง ดังต่อไปนี้

ข้อ 1.ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่อง การจัดตั้ง
แผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งในศาลแพ่ง”

ข้อ 2.ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป)

ข้อ 3.ในประกาศนี้
“คดีฟอกเงิน” หมายความว่า คดีที่เกี่ยวกับการดำเนินการทางศาลเกี่ยวกับทรัพย์สินตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

“มาตรการทางแพ่ง” หมายความว่า มาตรการทางแพ่งที่ศาลแพ่งมีอำนาจพิจารณา และมีคำสั่งตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. 2559 และกฎหมายอื่นที่ให้อำนาจศาลแพ่งใช้มาตรการทางแพ่ง

ข้อ 4.ให้จัดตั้งแผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งขึ้นในศาลแพ่ง โดยให้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดีฟอกเงิน และพิจารณามีคำสั่งใช้มาตรการทางแพ่ง

ข้อ 5.ให้มีผู้พิพากษาหัวหน้าแผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งในศาลแพ่ง เป็นผู้รับผิดชอบงานในแผนกหนึ่งคน และให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งจัดให้ผู้พิพากษาที่มีความรู้เชี่ยวชาญด้านคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งจำนวนตามที่เห็นสมควร เป็นผู้พิพากษาประจำแผนก มีหน้าที่รับผิดชอบในการพิจารณาพิพากษาคดีฟอกเงิน และพิจารณามีคำสั่งใช้มาตรการทางแพ่ง ตลอดจนช่วยเหลือผู้พิพากษา หัวหน้าแผนกในการบริหารและดำเนินงานต่าง ๆ ของแผนกให้เป็นไปโดยเรียบร้อย

ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ราชการ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งอาจมอบหมายให้ผู้พิพากษาอื่นนอกจากวรรคหนึ่งเป็นองค์คณะในการพิจารณาพิพากษาคดีฟอกเงิน และพิจารณามีคำสั่งใช้มาตรการทางแพ่งก็ได้

ข้อ 6.แผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งในศาลแพ่งจะเริ่มทำการเมื่อใด ให้เป็นไปตามประกาศของอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง

ข้อ 7.ให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งรักษาการตามประกาศนี้

ประกาศ ณ วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2566