จับอดีตที่ปรึกษา แม่แตงโม อ้างอุ๊งอิ๊ง หลอกฝากเข้าปาร์ตี้ลิสต์เพื่อไทย

นายชัยวัฒน์ โลมากุล

ตำรวจทางหลวงรวบ อดีตที่ปรึกษากฎหมาย แม่แตงโม อ้างอุ๊งอิ๊ง หลอกฝาก เข้าปาร์ตี้ลิสต์เพื่อไทย แลกเงิน 20 ล้าน

วันที่ 1 มีนาคม 2567 ข่าวสดรายงาน พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ลุมพินี พร้อมด้วย พ.ต.ท.ไพรัตน์ คำลี รอง ผกก.(สอบสวน) หัวหน้างานสอบสวน สน.ลุมพินี และ พ.ต.ต.สุทวัฒน์ ศรีพรวรรณ์ สว.(สอบสวน) สน.ลุมพินี พร้อมคณะ รับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับจากตำรวจทางหลวง

โดยจับกุม นายชัยวัฒน์ โลมากุล กับพวก รวม 3 คน อดีตที่ปรึกษากฎหมายของ นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565 ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลแขวงปทุมวัน ที่ 117/2566 คดีอาญาที่ 326/2566 และคดีอาญาที่ 604/2566 (รวมคดี)

ข้อหาร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

ก่อนเกิดที่เกิดเหตุผู้ต้องหากับพวก รวม 3 คน ได้หลอกลวง นายอำไพ กองมณี อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ว่า มีตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 20 ของพรรคเพื่อไทยว่างอยู่ แต่ต้องเสียค่าสมัครเป็นเงิน 40 ล้านบาท

ทำให้ นายอำไพ สนใจ จึงได้หลงเชื่อและไปลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อของพรรคเสรีรวมไทย เพื่อมาสมัครเป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง จากนั้นตามวันที่เกิดเหตุได้มีการนัดหมายเจรจาและจ่ายเงินค่าสมัคร ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2566 เวลากลางวัน

โดยนายอำไพ จ่ายเงินสด จำนวน 20 ล้านบาท แก่กลุ่มผู้ต้องหา แล้วกลุ่มผู้ต้องหาได้พานายอำไพไปถ่ายรูปและสมัครเป็น สส.บัญชีรายชื่อที่พรรคเพื่อไทย หลังจากนั้นได้กลับมาที่โรงแรมที่เกิดเหตุอีกครั้ง

 

แล้วกลุ่มผู้ต้องหาก็พยายามพูดคุยกับนายอำไพ ให้จ่ายเงินอีก 20 ล้านบาท ขอจ่ายกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อไม่ได้พบ น.ส.แพทองธาร จึงไม่มีการจ่ายเงินส่วนที่เหลืออีก 20 ล้านบาท

แต่พอพรรคเพื่อไทยประกาศรายชื่อ สส.บัญชีรายชื่อ ปรากฏว่าไม่มีชื่อของผู้กล่าวหาที่ 1 แต่อย่างใด จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง จึงมาแจ้งความดำเนินคดีจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

หลังจากที่ น.ส.แพทองธาร ผู้เสียหายทราบเรื่องว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้แอบอ้างว่าเป็นที่ปรึกษาของ น.ส.แพทองธาร และยังมีการนำภาพของ น.ส.แพทองธาร ไปตัดต่อเพื่อนำไปหลอกลวงผู้อื่นและอ้างว่ามีความสัมพันธ์กับ น.ส.แพทองธาร ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงมอบอำนาจให้ นายวัฒนา เตียงกูล ผู้กล่าวหาที่ 2 มาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหากับพวกจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

กระทั่งวันที่ 29 ก.พ. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง 1 กก.1 บก.ทางหลวง กับพวกได้ร่วมกันจับกุมตัวนายชัยวัฒน์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลแขวงปทุมวัน ที่ 117/2566 ลงวันที่ 13 พ.ย. 66 ที่บริเวณ กม.2-3 ถ.สายเอเชีย ทล.32 ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

เบื้องต้นในชั้นสอบสวนให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยขอให้การในชั้นศาล วันที่ 1 มี.ค. 67 พาตัวนายชัยวัฒน์ไปขอฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป