“สุวพันธุ์” ยัน จนท.ไร้วาระซ่อนเร้นคดีเงินทอนวัด วอนประชาชนอย่าเชื่อข่าวลวงโซเชียล

แฟ้มภาพ

“สุวพันธุ์” ยัน จนท.ไร้วาระซ่อนเร้นดำเนินดคีปมเงินทอนวัด วอน ปชช. อย่าเชื่อข่าวลวงในโซเชียล ไม่ทราบคืบหน้าตามตัว อดีตพระพรหมเมธี

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่สถาบันราชภัฏนครสวรรค์ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีเสียงวิจารณ์เรื่องการดำเนินการคดีเงินทอนวัด มีประเด็นทางการเมืองเกี่ยวข้อง ว่า ตนยืนยันว่าการสอบสวนรวมถึงการดำเนินการ ไม่มีอคติ หรือวาระซ่อนเร้น ยืนยันว่าการดำเนินการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทั้ง ตำรวจ, ป.ป.ท. และป.ป.ช. ได้ทำตามหน้าที่ ตามข้อเท็จจริงที่มี โดยการที่ตนได้ลงพื้นที่ ครม.สัญจรในครั้งนี้ก็ได้พบกับคณะสงฆ์ในพื้นที่ โดยได้ถวายข้อเท็จจริงให้พระท่านได้เข้าใจ และสบายใจได้ว่าทางฝ่ายรัฐทำไปตามอำนาจหน้าที่ อยากให้เรื่องที่เกี่ยวกับคณะสงฆ์และวัด เป็นไปตามหลักกฎหมายและหลักพระธรรมวินัย ดังนั้นเรายืนยันว่าเราไม่มีอคติแน่นอน

เมื่อถามว่าทางรัฐบาล ได้ประเมินสถานการณ์หรือไม่ว่าทางฝ่ายผู้เสียประโยชน์จะเคลื่อนไหวต่อกรณีนี้หรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า หลายคนได้รับข้อมูลจากโลกโซเชียล ออนไลน์ ที่มีการส่งข้อมูลต่อกันมา ซึ่งเป็นความเท็จเสียส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการระบุว่ามีวาระซ่อนเร้น หรือต้องการทำลายศาสนา ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลต้องการก็คือทำทุกอย่างให้เข้าระบบ หรืออย่างกรณีที่ ผอ.พศ. มีหนังสือขอบัญชีรายรับ-รายจ่ายของวัด ก็มีการปล่อยข่าวว่ารัฐบาลจะไปยึดเงิน ซึ่งไม่เป็นความจริง แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องการคือ ทำให้บัญชีของวัด และบัญชีของพระสงฆ์ เป็นไปด้วยความชอบธรรม บางวัดที่ทำเป็นตัวอย่างที่ดี ก็อยากให้มาเป็นบทเรียน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำให้ถูกต้อง ญาติโยมที่มาทำบุญ เพื่อใช้ในกิจการของวัด ก็ให้ใส่บัญชีให้ถูกต้อง เพียงแค่นี้เอง ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงได้ดูแลเรื่องการเคลื่อนไหวต่อกรณีนี้อยู่แล้ว ตนเข้าใจว่าเขามีข้อมูลว่า ใครเป็นใคร หรือทำอะไรอยู่

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากร พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่าจะมีการขยายผลไปยังวัดชื่อดังนั้น นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ทางตำรวจได้ชี้แจงแล้วว่าไม่เป็นข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานเรื่องที่เป็นกระแสข่าว อยากให้ทุกคนสบายใจกัน และช่วยดูข้อมูลด้วยเหตุและผล ดูความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น ถ้าไปเชื่อทุกอย่าง สังคมก็จะชุลมุนวุ่นวาย

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 4 นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากให้เรียกเป็นล็อต เพียงแต่เจ้าหน้าที่ทำไปตามข้อมูลพยานหลักฐาน ขณะนี้ทำได้แค่นี้ ก็มีการดำเนินการไปตามนี้ ตนเข้าใจว่ากำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ซึ่งตนได้เห็นข่าวแล้วว่ามีบางวัดในบางพื้นที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินตามกฎหมาย ข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน ยืนยันว่ากลั่นแกล้ง หรือเลือกปฏิบัติ

ส่วนกรณีข้อกังวลว่าจะมีม๊อบพระ หรือกำแพงมนุษย์มาปกป้องนั้น นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ตนคิดว่าถ้าเราหวังดีกับประเทศชาติ ถ้าทำอะไรที่เป็นประโยชน์ ก็จะไม่เกิดความวุ่นวาน ตนมั่นใจเช่นนั้น

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการในติดตามตัว อดีตพระพรหมเมธี จากประเทศเยอรมนีมาดำเนินคดี นายสุวพันธุ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ไม่ทราบ”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์