ราชกิจจาฯออกประกาศกฎกระทรวงคุม”ส้วมสาธารณะ”

เมื่อวันที่ ๒๒ มิ.ย. ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการสิ่งปฏิกูล พ.ศ. ๒๕๖๑ โดย อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๖ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคําแนะนําของคณะกรรมการสาธารณสุข ออกกฎกระทรวง

ทั้งนี้ เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ ระบุว่า  โดยที่ในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่กําหนดการควบคุมดูแลสุขลักษณะในการจัดการสิ่งปฏิกูลไว้เป็นการเฉพาะ ซึ่งการจัดการสิ่งปฏิกูลมีขั้นตอน การดําเนินการหลายขั้นตอนตั้งแต่การเก็บ ขน และกําจัด เพื่อให้การจัดการสิ่งปฏิกูลเหมาะสมและถูกสุขลักษณะ อันทําให้สามารถควบคุมและป้องกันไม่ให้มีการแพร่กระจายของโรค สมควรกําหนดมาตรฐานการดําเนินการ เกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูล จึงจําเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

สำหรับมาตราสำคัญอาทิ กำหนดบทนิยามคำว่า “สิ่งปฏิกูล” “การจัดการสิ่งปฏิกูล” “ส้วม” “ส้วมสาธารณะ” “การขนสิ่งปฏิกูล” “การบำบัดสิ่งปฏิกูล” “การกำจัดสิ่งปฏิกูล” และ “กากตะกอน”

ข้อที่ ๔  ที่กำหนดให้กรณีจัดการชุมนุม หรือการอื่นใดในทำนองเดียวกัน ผู้จัดการชุมนุมต้องจัดให้มีส้วม กรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน หรือสาธารณภัยต่อสาธารณชน ให้ราชการส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีส้วมเคลื่อนที่หรือส้วมชั่วคราว

กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารสุขประกาศกำหนดเกี่ยวกับประเภทของสถานประกอบกิจการหรือสถานที่อื่นใดที่ต้องจัดให้มีบริการส้วมสาธารณะ

กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร ยานพาหนะ หรือสถานที่ที่จัดให้บริการส้วมสาธารณะ ต้องจัดให้มีห้องส้วมที่ถูกสุขลักษณะและสามารถให้ผู้สูงอายุและผู้พิการเข้าใช้ได้ ได้แก่ การดูแลพื้น ผนัง เพดาน โถส้วม โถปัสสาวะ การจัดให้มีภาชนะรองรับมูลฝอยทั่วไปที่ถูกสุขลักษณะ สะอาด มีฝาปิดมิดชิด เป็นต้น

กำหนดหลักเกณฑ์และรายละเอียดเกี่ยวกับการขนสิ่งปฏิกูล ยานพาหนะสำหรับการขนสิ่งปฏิกูล รวมทั้งมาตรการควบคุม กำกับ การขนสิ่งปฏิกูลตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด

กำหนดให้หลักเกณฑ์ มาตรฐาน และวิธีการเกี่ยวกับระบบการบำบัดหรือกำจัดสิ่งปฏิกูลให้เป็น ไปตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด

อ่านเพิ่มเติมกฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการสิ่งปฏิกูล พ.ศ. ๒๕๖๑