หยุดสูบน้ำชั่วคราวหลังเอ่อล้น ขณะที่ทีมแพทย์เตรียมอุปกรณ์พร้อมเข้าช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน ที่บริเวณปากทางเข้าถ้ำหลวง วนอุทยานฯ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ได้ปิดช่องทางที่จะให้บุคคลภายนอกเดินเข้าไปตรงโพรงปากทางเข้าถ้ำมากกว่าเดิม ยกเว้นเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและได้รับอนุญาตเท่านั้น ขณะที่การสูบน้ำออกจากถ้ำเพื่อให้หน่วยชีลเข้าค้นภายในโพรง วันนี้พบว่าเจ้าหน้าได้หยุดสูบน้ำออกมาด้านนอกถ้ำ ทั้งนี้อาจเนื่องจากฝนที่ตกหนักในช่วงคืนที่ผ่านมา ทำให้น้ำในถ้ำมีปริมาณมาก โดยมีรายงานมีน้ำเอ่อล้นมาถึงโพรงแรกด้านนอก ซึ่งเป็นจุดรวมพลของเจ้าหน้าที่ทำให้ต้องเคลียร์อุปกรณ์ต่างๆ ออก

ขณะที่เต็นท์ของญาติวันนี้ก็ยังพบว่ามีพ่อแม่ผู้ปกครองมารอลุ้นการค้นหาเช่นเดิม แต่ค่อนข้างบางตากว่าทุกวัน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะยังเช้าอยู่ หลายคนอาจเหนื่อยล้าหลังจากที่มารอดูเหตุการณ์หลายวัน ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่ประกาศปิดเขตอุทยานเป็นชั่วคราว ทำให้บุคคลภายนอกเข้ามาลำบาก นอกจากจะต้องขอนุญาตแล้วยังต้องเดินเท้าในระยะไกล โดยพบว่าวันนี้บรรยากาศภายในเต็นท์ไม่คึกคัก โดยพ่อแม่ของเด็กต่างโศกเศร้า หลายคนถึงหลั่งน้ำตา โดยยังคงมี จนท.สธ. และพัฒนาสังคมฯ ดูแลโดยเฉพาะผู้ที่เป็นแม่ของเด็กๆ เพราะหลังผ่านเวลามาร่วม 5 คืน ทำให้หลายคนอิดโรยและร้องไห้ รวมทั้งบางคนป่วยด้วยโรคหวัด ขณะที่มีพระภิกษุแวะเวียนไปเทศนาธรรมและนำสวดมนต์ทำให้ผ่อนคลายลงได้บ้าง

นายอ้าย บุญธรรม อายุ 60 ปี ลุงของ ด.ช.เอกรัตน์ วงศ์สุข อายุ 14 ปี หนึ่งในเด็กที่ติดอยู่ในถ้ำ กล่าวว่า ตามปกติหลานชายของตนมีสภาพร่างกายที่แข็งแรง ตนจึงเชื่อมั่นว่าเขาสามารถอยู่ได้จนกว่า จนท.จะเข้าไปพาตัวออกมาได้อย่างแน่นอน แต่ก็ยังมีความรู้สึกเป็นห่วงหลาน ซึ่งยังไม่รู้ว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรได้ เพียงแต่เฝ้ารอการช่วยเหลือของทางเจ้าหน้าที่ที่กำลังทำอย่างเต็มความสามารถอยู่

ขณะเดียวกันเวลา 09.00 น. ทาง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ได้นำคณะแพทย์จาก รพ.ตร.ไปตรวจเยี่ยมญาติๆ ของเด็กๆ และตรวจประวัติผู้ป่วยของเด็กๆ เบื้องต้นจากพ่อแม่โดยตรง หลังทราบว่ามีเด็กบางคนมีประวัติอาการหืดหอบจำนวน 2 คน และอาการทางเลือดที่แพ้ยาบางชนิด จึงได้บันทึกข้อมูลประวัติเอาไว้ เพื่อจัดเตรียมทีมแพทย์และอุปกรณ์ไว้คอยช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษหากพบเจอตัว

พล.ต.อ.ศรีวรา กล่าวว่า ทางรัฐบาลและ ตร.มีความห่วงใยและสั่งการให้สนับสนุนการข่วยเหลือครั้งนี้อย่างเต็มที่ จึงได้นำคณะแพทย์มาช่วย นอกเหนือจากกำลังพลซึ่งหากว่าญาติเด็กๆ ต้องการแจ้งอาการประวัติผู้ป่วยบุตรหลานหรืออื่นๆ สามารถแจ้ง จนท.ได้เพื่อให้การช่วยเหลือมีประสิทธิภาพต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธนา ธุระเจน รอง ผอ.รพ.ตร. กล่าวว่า ทาง รพ.ตร.เป็นหน่วยสนับสนุนและหากทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ที่มี ผวจ.เป็นประธานแจ้งมาก็พร้อมเข้าไปทันที โดยได้เตรียมแพทย์ และ จนท.ไว้ 21 นาย เป็นแพทย์ 6 นาย เฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ รถพยาบาล 4 คัน ทีมแพทย์ 4 ชุด ตามหลักทั่วไปแล้วการที่มีผู้เข้าไปอยู่ในถ้ำและอาจไม่มีอาหาร 6 วัน หากเป็นเด็กกลุ่มนี้ซึ่งมีสภาพร่างกายแข็งแรง เพราะเป็นนักกีฬาสามารถอยู่ได้ แต่สิ่งที่กังวลคือเรื่องสายตาที่มองความมืดและอากาศเย็น เราจึงต้องเตรียมการรองรับเรื่องดังกล่าว และสิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือ เด็กมีประวัติป่วย 3 คนดังกล่าว และเมื่อออกมาอาจมีอาการทางสายตาเพราะอยู่ในที่มืดเกิน 3-4 วัน ทาง จนท.จึงเตรียมแว่นกันแดดและเตรียมการรักษาไว้แล้ว ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี ได้เตรียมท่อหายใจแบบพิเศษรองรับ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์