“สถาบันประสาท” ยกทัพคัดกรองโรคทางสมอง ผู้ร่วมงามชมเปาะ”เฮลท์แคร์”งานเพื่อสุขภาพที่แท้จริง

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่เพลนารีฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีการจัดงานเฮลท์แคร์ 2018 “สายตาดีมีสุข” มหกรรมสุขภาพที่จัดต่อเนื่องมาเป็นเวลา 1 ทศวรรษ โดยครั้งนี้ทางเครือบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ร่วมกับโรงพยาบาลชั้นนำ องค์กรจากภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.), รพ.บ้านแพ้ว (องค์การมหาชน), ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย, บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน), รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา รวมทั้งหน่วยงานและธุรกิจด้านสุขภาพ ตลอดจนสถานพยาบาลชั้นนำที่คอยให้บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชนที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศงานวันสุดท้ายยังคงมีผู้ให้ความสนใจทยอยเข้าร่วมมากมาย โดยผู้ร่วมงานส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ไปจนถึงวัยทำงาน รวมทั้งมากันเป็นครอบครัว ซึ่งในวันนี้มีประชาชนเข้ามาใช้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตั้งแต่เช้า อาทิ จุดบริการรักษาฟันของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีประชาชนมารับบัตรคิวเต็มจำนวนตั้งแต่ช่วงเช้า เป็นต้น

นางสาวอุษา เตือนอุดมศีล นักโภชนาการปฏิบัติการ กล่าวว่า ในครั้งนี้ทางสถาบันประสาทวิทยามาช่วยคัดกรองและประเมินภาวะของโรคหลอดเลือดสมอง และภาวะของโรคสมองเสื่อม ซึ่งในส่วนของการให้คำปรึกษาได้เสริมในเรื่องของโภชนาการ เรื่องการรับประทานอาหารของคนแต่ละวัย และแต่ละโรคด้วยว่าควรเลือกรับประทานแบบไหนถึงจะดีต่อสุขภาพ คนที่เข้ามาปรึกษาจะเป็นผู้สูงอายุที่มีความกังวลว่าตัวเองจะเป็นโรคสมองเสื่อมหรือไม่ และส่วนใหญ่คนที่มาขอคำปรึกษาจะมีปัญหาด้านครอบครัวจึงเกิดความกังวลในส่วนนี้ เบื้องต้นเรามีการตรวจวัดโรค หากพบว่าเสี่ยงต่อการเป็นโรคดังกล่าวก็จะแนะนำและนำไปสู่ขั้นตอนการรักษาต่อไป

นางสาวปรีชญาพ์ สั่นเย็น สื่อสารองค์กร กล่าวว่า ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะพยาบาลศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้มาให้การรักษาด้วยการฝังเข็ม ซึ่งทางศูนย์ได้นำการฝังเข็มมาที่งานเฮลท์แคร์เกือบทุกปี ปีนี้มีประชาชนให้ความสนใจค่อนข้างมาก แต่จะมีการจำกัดจำนวนในการรักษาวันละ 50 คนเท่านั้น ส่วนใหญ่คนที่มารักษาจะมีอาการปวดตามข้อ ซึ่งทางการแพทย์พบว่าการฝังเข็มจะทำให้บรรเทาอาการปวดเหล่านั้นได้ดีระดับหนึ่ง

“ส่วนใหญ่คนไข้ที่มาขอคำปรึกษาเป็นกลุ่มคนสูงวัยที่อยากทราบว่าการฝังเข็มสามารถช่วยด้านไหนได้บ้าง นอกจากจะบรรเทาอาการปวดข้อปวดหัวไมเกรนได้แล้ว ส่วนของดวงตา การฝังเข็มสามารถช่วยป้องกันได้ อาจไม่ทำให้หายขาด แต่จะเป็นการช่วยปรับสมดุลในร่างกายให้ดีขึ้นได้” นางสาวปรีชญาฬ์กล่าว

นางสาวสิริพร สระ พนักงานบริษัทเอกชน อายุ 38 ปี กล่าวว่า ทางครอบครัวได้เห็นการประชาสัมพันธ์งานจากเฟซบุ๊ก จึงชวนกันมางานนี้ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของครอบครัวที่ได้มาร่วมงาน จากการเดินงานสนใจหลายบูธ แต่ที่เลือกมาบูธฝังเข็มรักษาโรคของ ม.มหิดล เพราะไม่เคยรักษาโรคด้วยการฝังเข็ม จึงอยากจะลองดูว่าจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนและอาการหอบหืดของตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน แต่ระหว่างการฝังเข็ม คุณหมอได้แนะนำวิธีการดูแลตัวเองด้วย นั่นคือออกกำลังกายให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการและช่วยรักษาโรคที่เป็นอยู่ได้

นายประณต ใจเย็น อายุ 56 ปี กล่าวว่า รู้จักงานนี้มาจากเว็บไซต์ของอภัยภูเบศร ที่มาในวันนี้ตั้งใจที่จะมารับต้นไม้เป็นพิเศษ เพราะสนใจด้านสมุนไพร ส่วนการรักษาต่างๆ ได้เดินดูภายในงานบ้างแล้ว แต่คิดว่าอยากได้ความรู้จากสมุนไพรไปใช้ดูแลตนเองมากกว่า ส่วนตัวสนใจเรื่องสมุนไพร เพราะอยากนำความรู้ที่ได้ไปรักษาตนเอง สำหรับการต่อคิวเข้ารับการรักษามองว่าเป็นปลายเหตุแล้ว ตอนนี้คิดว่าตัวเองยังพอมีแรงอยู่ อยากนำความรู้จากตรงนี้ไปแก้ไขส่วนที่เป็นต้นเหตุมากกว่า

นางนวลจันทร์ เสนานิคม อายุ 50 ปี กล่าวว่า เดินทางมาจาก จ.สุโขทัย โดยทราบข่าวงานนี้จากพาณิชย์จังหวัด และตั้งใจมาเข้าตรวจสุขภาพโดยเฉพาะ ซึ่งครั้งนี้ได้เลือกมาตรวจวัดความดัน เบาหวาน เพื่ออยากตรวจดูว่าตนเองมีโรคอะไรไหม เพื่อที่จะได้รับการรักษาได้ทันเวลา นอกจากจะมาตรวจสุขภาพแล้ว ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพรต่างๆ อีกด้วย แม้ครั้งนี้จะมาครั้งแรก แต่คิดว่างานนี้เป็นงานเพื่อสุขภาพจริงๆ ดีใจที่ได้มาเข้าร่วมงานในปีนี้ โดยสิ่งที่ได้รับกลับไปคือความรู้ด้านสมุนไพร สามารถนำกลับไปบอกต่อคนที่บ้านได้อีกเยอะ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์