สภากทม.ไฟเขียวงบ 25 ล้าน ซ่อม‘สะพานข้ามแยกพงษ์เพชร’ ปิดซ่อม 6 เดือน

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2561 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เสนอต่อที่ประชุมสภากทม. ขอความเห็นชอบปรับปรุงสะพานข้ามแยกพงษ์เพชร พื้นที่เขตหลักสี่ ในส่วนที่อยู่ในพื้นที่เทศบาลนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นการดำเนินการนอกเขตกรุงเทพมหานคร โดยกล่าวว่า สะพานข้ามแยกพงษ์เพชร มีสภาพชำรุดเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากสะพานอยู่ในพื้นที่รอยต่อ จึงมีโครงสร้างสะพานบางส่วนอยู่ในพื้นที่เทศบาลนครนนทบุรี ซึ่งตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการกทม. พ.ศ.2528 มาตรา 93 บัญญัติให้การดำเนินการนอกเขตกทม.ที่เกี่ยวกับกิจการที่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในเขตกทม. ต้องได้รับความเห็นชอบจากสภากทม. และยินยอมจากผู้ว่าราชการจังหวัด ราชการส่วนท้องถิ่นหรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยสำนักการโยธาได้รับอนุญาตจากเทศบาลนนทบุรี ให้ใช้พื้นที่ปรับปรุงสะพาน พื้นที่เขตหลักสี่และเห็นชอบรูปแบบงานปรับปรุงสะพานแล้ว เป็นงานซ่อมรอยต่อ งานปรับปรุงผิวจราจร เสริมกำลังผิวจราจร ซ่อมราวสะพานส่วนที่เสียหายและงานจราจรสงเคราะห์ ประมาณราคาเป็นเงิน 25,020,000 บาท และกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จ 180 วัน

นายอภิรัตน์ ศิวพรพิทักษ์ ส.ก. กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นชอบให้ดำเนินการ เพราะใช้งบไม่มาก แต่ขอให้กทม.จัดทำข้อมูลให้ครบถ้วน อาทิ ประวัติของสะพาน โครงสร้าง ใครเป็นเจ้าของสะพาน ฯลฯ เพราะนอกจากต้องขออนุญาตท้องถิ่นแล้ว จะต้องขออนุญาตเห็นชอบรูปแบบจากวิศวกรผู้ออกแบบสะพานด้วย ในอดีตอาจเป็นกรมโยธาธิการและผังเมือง หรือกรมทางหลวง

นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล ส.ก. กล่าวว่า สำหรับโครงการปรับปรุงสะพานข้ามแยกพงษ์เพชร เป็นโครงการที่ 4 ที่กทม.ขอจัดสรรงบประมาณในพื้นที่นอกเขตกทม. ซึ่งข้อกฎหมายกำหนดให้กทม.ต้องขอความเห็นชอบจากสภากทม. จึงเห็นควรให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษารายละเอียดก่อน

ร.ท.วารินทร์ เดชเจริญ ส.ก. กล่าวเสริมว่า แม้รายละเอียดยังไม่ครบสมบูรณ์ แต่หลักการเห็นชอบให้ดำเนินการ มองว่าหากซ่อมสะพานแล้ว ไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อชาวนนทบุรีและกทม. กลับเป็นประโยชน์ทุกคนที่ใช้สะพานสัญจร อย่างไรก็ตาม เรื่องการดูแลรักษาอุโมงค์ สะพาน เขื่อนและโบราณสถาน อยากให้กทม.ค้นหาว่าใครเป็นเจ้าของดูแลให้ชัดเจน เพื่อจะได้หาแนวทางป้องกันก่อนต้องของบประมาณซ่อมโดยไม่ใช่เหตุ

“ที่ผ่านมาเหล่านี้อยู่ในพื้นที่เขตต่างๆ ถูกปล่อยละเลยให้ต้นไม้ หญ้าปกคลุม จนรกรุงรัง ทำให้โครงสร้างหลายแห่งถูกทำลายเสียหาย โดยเฉพาะต้นโพธิ์และต้นไทรที่ชอนไชแทรกไปยังโครงสร้าง ไร้การจัดการ แต่โครงการนี้ทรุดโทรมตามระยะเวลา” ร.ท.วารินทร์ กล่าว

Advertisment

ส่วนพล.ต.ต.ประสพโชค พร้อมมูล กล่าวว่า การปรับปรุงสะพานพงษ์เพชรครั้งนี้ ไม่คุ้มค่า เพราะไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรให้ดีขึ้น ไม่ได้ขยายช่องจราจรให้กว้างขึ้น มองว่ากทม.ต้องทุบและสร้างใหม่ อาจใช้งบมาก แต่ก็คุ้มค่ามากกว่า ดังนั้น น่าจะทบทวนและเสนอเรื่องเข้ามาใหม่

ทั้งนี้ ในที่ประชุมสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ร่วมอภิปรายความคิดเห็นหลากหลาย อาทิ เสนอตั้งคณะกรรมการศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วน หาแผนรองรับวิกฤตจราจรหากปิดซ่อม 6 เดือน เป็นต้น โดยใช้ระยะเวลา 1 ชั่วโมง ก่อนมีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 19 เสียงให้ฝ่ายบริหารกทม.ดำเนินการต่อไป

 

ที่มา:มติชนออนไลน์

Advertisment