“โอลิมปิกสากล” ร่วมยินดี 13 ชีวิตพ้นถ้ำหลวง หวังทุกคนฟื้นฟูร่างกาย-จิตใจได้โดยเร็ว

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เปิดเผยว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านมายังตน ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2 มีใจความว่า ตนรู้สึกยินดี และโล่งใจ ที่ได้ยินข่าวที่แสนวิเศษกับความสำเร็จในการนำ 13 นักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย ออกมาจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้อย่างปลอดภัย ขอแสดงความยินดีอย่างจริงใจ โดยเฉพาะผลงานครั้งนี้ ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง ที่แสดงให้เห็นถึงการไม่ยอมแพ้ แม้ต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบาก รวมถึงการแก้ปัญหาและตัดสินใจที่ดีของทุกฝ่าย จนนำนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอน ออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัย ตนหวังว่า ทุกคนจะฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจได้โดยเร็ว ขอแสดงความยินดีอีกครั้ง

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เปิดเผยว่า กกท. ในฐานะหน่วยงานกีฬาของรัฐบาล ต้องขอแสดงความยินดีกับ 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย ที่ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนสามารถออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งในเรื่องนี้ นอกจากเจ้าหน้าที่ทุกคนแล้ว ยังต้องชื่นชมในหัวใจความเป็นนักกีฬาของนักเตะและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่า ที่ไม่ยอมแพ้ มีความอดทนสูง จนผ่านอุปสรรคดังกล่าวมาได้

“หัวใจนักกีฬาของนักเตะและผู้ฝึกสอนทั้ง 13 คน ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ หากมีโอกาส หลังจากน้อง ๆ ได้พักผ่อน และใช้ชีวิตประจำระยะหนึ่งกันแล้ว ก็อยากให้ถ่ายทอดความเป็นนักกีฬาที่อยู่ในตัวของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นความอดทน ความมีวินัย ที่ได้มาจากการฝึกซ้อมและแข่งขันฟุตบอลก่อนหน้านี้ ให้นักกีฬาคนอื่น ๆ ได้รับทราบ ว่า ความอดทัน ความมีวินัย ซึ่งเป็นคุณสมบัติประจำตัวของการเป็นนักกีฬา ได้มีส่วนช่วยอย่างไรในขณะที่ต้องผจญสถานการณ์เช่นนั้นภายในถ้ำ โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 18-28 พฤศจิกายน จังหวัดเชียงราย จะเป็นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” อยู่แล้วด้วย ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดี เชื่อว่าประสบการณ์ทั้งหมด ที่นักเตะเยาวชนและผู้ฝึกสอน ได้พบเจอมาจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และคนวงการกีฬาเป็นอย่างมาก” นายณัฐวุฒิกล่าว