รมว.สธ.เผย 13หมูป่า-โค้ช ออกจากรพ. พฤหัสนี้ ทีมแพทย์แนะญาติไม่ควรให้เด็กเดินสายสัมภาษณ์สื่่อ

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561 ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อม นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย และคณะแถลงข่าวความคืบหน้าการดูแลสุขภาพ น้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ช รวม 13 คน ณ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยระบุว่า จนถึงวันนี้น้องๆ มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ส่วนที่วันแรกๆ น้องๆ บางคนติดเชื้อปอดบวมเล็กน้อยนั้น ตอนนี้หายดีแล้ว ไม่มีไข้ สภาพการติดเชื้อไม่มีแล้ว วันนี้จึงให้เอาหน้ากากออกแล้ว ทั้งเด็กๆ และคนเยี่ยมก็ไม่ต้องสวมหน้ากาก

รมว.สธ. กล่าวต่อว่า ส่วนที่น้ำหนักลดลงไป บางคนลดลงไป 5 กิโลกรัมนั้น ตอนนี้น้ำหนักขึ้นมาแล้วโดยเฉลี่ยคนละ 2 กิโลกรัม ทุกคนมีสภาพจิตใจที่ดี ทีมงานทางด้านจิตเวชได้คุยกับเด็กๆ ทั้ง 13 คนและญาติๆ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเด็กที่ต้องเผชิญกับสังคมและสื่อ เราจึงต้องเตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจด้วย เราอยากให้เด็กทั้ง 13 คนเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีโดยไม่ได้ผลกระทบทางด้านจิตใจ ดังนั้นจึงได้เตรียมความพร้อมให้กับเด็กและญาติๆ ว่าแม้เด็กจะได้ออกจากโรงพยาบาลในเร็วๆ นี้ แต่จะยังไม่แข็งแรงเหมือนคนปกติ สุขภาพกายยังต้องการการพักผ่อนจึงยังไม่ควรเดินสายสัมภาษณ์โดยเฉพาะในช่วง 1 เดือนแรก ดังนั้นญาติเองก็ต้องระมัดระวังในเรื่องการให้สัมภาษณ์โดยเฉพาะการให้เด็กสัมภาษณ์ ต้องระมัดระวังการได้รับความกระทบกระเทือน ซึ่งเรามีคำแนะนำให้กับสื่อต่างๆ ถ้าคำถามใดส่งผลกระทบกับน้องๆ ก็ไม่ควรถาม ทั้งนี้คาดว่าน้องๆ น่าจะออกจากโรงพยาบาลพร้อมกันได้ในวันพฤหัสนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า สธ.โดยโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย ได้เผยแพร่คลิปน้องๆ ที่ได้รับการฟื้นฟูสุขภาพ โดยการให้วาดภาพ พร้อมกันนั้นน้องๆ ได้ขอบคุณผู้ที่ช่วยเหลือออกจากถ้ำและบอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง ตอนนี้ปลอดภัยแล้ว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์

Advertisment