เตรียมชมจดหมายการค้าสมัยสมเด็จพระนารายณ์ ในงานแสดงตราไปรษณียากรโลก

หากพูดถึงของสะสมที่ผู้คนให้ความสนใจและเก็บเป็นที่ระลึกอย่างแพร่หลายนั้น ตราไปรษณียากรหรือแสตมป์จะต้องติดโผดังกล่าวด้วยอย่างแน่นอน แม้ปัจจุบันการติดต่อสื่อสารผ่านตัวอักษรด้วยจดหมายจะไม่เป็นที่นิยมเหมือนก่อนแล้ว แต่เหล่านักสะสมตัวยงยังคงให้ความสนใจอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เมื่อมีการจัดแสดงแสตมป์หายากแต่ละครั้งจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานล้นหลาม

ในช่วงปลายปีนี้ เมืองไทยจะมีการจัดงานแสดงตราไปรษณียากรโลก (Thailand 2018 World Stamp Exhibition) โดยความร่วมมือของสมาคมนักสะสมตราไปรษณียากรแห่งประเทศไทย (สตท.) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) ซึ่งจะจัดขึ้นในคอนเซปต์ “ท่องเที่ยววิถีไทย ในยุคดิจิทัล 4.0”

 

ดร.ประกอบ จิรกิติ นายกสมาคมนักสะสมตราไปรษณียากรแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ ส่งเสริม และยกระดับการสะสมตราไปรษณียากรให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยไฮไลต์ของงานจะอยู่ที่สิ่งสะสมส่วนพระองค์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างโปสการ์ดที่สมเด็จพระเทพฯ ส่งถึงพระองค์เองกลับมาที่ประเทศไทย และการจัดแสดงจดหมายจากตัวแทนการค้าในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ฯ  รวมถึงเทคนิคการผลิตดวงตราไปรษณียากรซึ่งไทยเองเป็นหนึ่งในหลาย ๆ ประเทศที่มีชื่อเสียงด้านเทคนิคการผลิตตราไปรษณียากรทั้งกลิ่นและปั๊มนูนต่าง ๆ

ด้านนางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ในงานนี้ไปรษณีย์ไทยได้ออกแบบและจัดพิมพ์ตราไปรษณียากรที่ระลึกของงานทั้งหมด 5 แบบ 5 ภูมิภาค ตามรอยโครงการ 55 เมืองรองของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยได้คัดสรรแหล่งท่องเที่ยวอันโดดเด่นเป็นตัวแทนของแต่ละภูมิภาค ได้แก่ 1.สะพานทาชมภู จังหวัดลำพูน 2.อุทยานบัว จังหวัดสกลนคร 3.หาดทรายดำ จังหวัดตราด 4.หมู่บ้านทำกลอง จังหวัดอ่างทอง และ 5.ซุ้มประตูหิน จังหวัดสตูล

“และเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 66 พรรษาที่จะถึงนี้ ทางไปรษณีย์ไทยได้มีการจัดทำแสตมป์เฉลิมพระชนมพรรษาขึ้นด้วยกัน 2 ชุด โดยชุดแรกได้จัดทำขึ้นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว และในปีนี้จะมีการจัดทำแสตมป์ใช้งานทั่วไป 12 ชนิดราคา เริ่มออกจำหน่ายวันที่ 28 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นแสตมป์ชุดที่สองของพระองค์ท่าน” บอสไปรษณีย์ไทยกล่าว

สำหรับงานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ. 2561 (Thailand 2018 World Stamp Exhibition) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2561 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพาากอน ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ฟรีตลอดงาน