“สุวพันธุ์” เผย สนง.ศาลสำรวจพื้นที่-เตรียมของบสร้างบ้านพักใหม่ ย้ำต้องให้เวลา

“สุวพันธุ์” เผย สนง.ศาลสำรวจพื้นที่-เตรียมของบสร้างบ้านพักใหม่ ย้ำต้องให้เวลาผวจ.เชียงใหม่คุยภาคประชาชน

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ 2 ส่วน โดยส่วนของในพื้นที่ มีคณะกรรมการดำเนินการอยู่ ทั้งคณะกรรมการเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และคณะกรรมการดำเนินการกับสิ่งก่อสร้างเพื่อให้พื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม ซึ่งแต่ละคณะกำลังจะสรุปผลการประชุมแล้วส่งมาที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการฯ ขณะเดียวกัน คณะกรรมการส่วนกลางทำงานควบคู่ไปด้วยโดยได้ส่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีไปลงพื้นที่ดูแลการแก้ปัญหาและประสานงานกับสำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งขณะนี้ได้ขอให้สำนักงานศาลยุติธรรมจัดทำการขอรับการจัดสรรงบประมาณเพื่อนำไปใช้ก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการฯแห่งใหม่ ทั้งนี้ตนทราบว่าสำนักงานศาลยุติธรรมกำลังจะไปสำรวจดูพื้นที่ใหม่

เมื่อถามว่าเครือข่ายภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้กังวลต่อการที่สำนักงานศาลยุติธรรมไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าที่ควร นายสุวพันธุ์กล่าวว่า บางเรื่องอาจเกี่ยวพันกับเรื่องสัญญาต่างๆ ซึ่งตนคงตอบแทนฝ่ายศาลไม่ได้ เมื่อถามต่อว่าตัวนายสุวพันธุ์ต้องลงพื้นที่เองหรือไม่ นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ตนพร้อมลงพื้นที่ แต่ขอให้คณะกรรมการได้ทำงานกันก่อน รวมถึงต้องให้เวลากับนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่คนใหม่ ได้พูดคุยกับภาคประชาชนก่อน แต่ถ้ามีปัญหาอะไรอย่างไร ตนพร้อมลงพื้นที่ไปพูดคุยด้วยอยู่แล้ว ทั้งนี้ขอยืนยันว่าทุกเรื่องที่เป็นปัญหาสามารถพูดคุยกันได้เพื่อทางออกให้กับทุกๆฝ่าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ตรวจสอบแล้วหรือไม่ว่าผู้ที่ไปอาศัยในอาคารของโครงการนี้บางส่วน เป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยจริงหรือไม่ นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่อยู่ อย่างไรก็ตาม ตนไม่อยากให้ประเด็นนี้เป็นชนวนสร้างความขัดแย้ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้แนวทางการแก้ไขเรื่องนี้แล้ว

 

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์