รัฐบาลไม่ได้ปิดกั้น! นายกฯ แจงร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์ฯ “โทษไม่หนัก หากไม่ทำความผิด”

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. เวลา 13.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณี ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ…

นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่เเค่รัฐบาลนี้ เเต่มันเป็นทั้งโลก ที่เข้ามาหารือในเรื่องการกำกับดูเเลไซเบอร์ เพราะมันมีภัยจากตรงนี้เยอะ เเละยังอยู่ใกล้กับการละเมิดสิทธิมนุษยชน เเละการทำผิดกฎหมาย วันนี้เราโดนหลายเรื่อง บางทีไม่ใช่ข้อเท็จจริง เป็นเรื่องของการผิดกฎหมาย ต้องมีการลงโทษ กลายเป็นเราไปปิดกั้น เเต่ไปย้อนดู เขาทำผิดกฎหมายอยู่ แต่ถ้าทำผิดกฎหมายเเล้วถูกเจ้าหน้าที่คุมตัว โดนทำร้าย ตรงนี้เป็นเรื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชน

“ผมพยามอธิบายมาตลอด ไปต่างประเทศก็อธิบาย คุณต้องไปดูว่ากลุ่มประเทศในโลกมีกี่ประเทศ ทุกประเทศมีการปกครองที่เเตกต่างกันออกไป เเต่จะมีกฎหมายที่อยู่ตรงกลางอย่างไร เพราะเป็นเรื่องของการใช้สื่อออนไลน์ โซเชียล เศรษฐกิจด้วย หากโจมตีตรงนี้ มันไปกันหมด ซึ่งก็ต้องออกกฎหมายกลางออกมา แสดงให้เห็นว่าไม่ไปละเมิดใคร ต้องระมัดระวัง ไม่อยากให้มองว่ารัฐบาลปิดกั้น แต่ในต่างประเทศที่ผมเคยไปพูดเรื่องนี้หมด ต้องหามาตรการออกมาให้ได้ ไม่เช่นนั้นในอนาคตจะมีอันตรายจากการใช้งานระบบดิจิทัลต่างๆ ในการทำงาน”

เมื่อถามว่า บทลงโทษ หนักหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่เห็นว่าจะหนักซักอัน หากคุณไม่ทำความผิด มันขึ้นอยู่กับความอดทน การละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมันขึ้นอยู่กับว่าทนได้เเค่ไหน เเต่อย่าลืมว่ากฎหมายคือกฎหมาย ถ้าเป็นคดีขึ้นมาท่านจะเดือดร้อน ตรงนี้ไม่ได้ขู่ใคร เพราะตนก็ต้องระมัดระวัง