Winter is coming! กรมอุตุฯเผย อากาศเย็นลง-ฝนลดต่อเนื่อง ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว 27 ต.ค. นี้

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ “ไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว 27 ต.ค. 61”

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ ไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวในวันที่ 27 ตุลาคม 2561 และจะไปสิ้นสุดประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยอากาศหนาวถึงหนาวจัดจะเริ่มประมาณครึ่งหลังของเดือนธันวาคม 2561 ถึงปลายเดือนมกราคม 2562 คาดว่าความหนาวเย็นใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ภาคใต้จะไม่หนาว แต่จะเป็นฤดูฝน อาจจะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวันส่วนมากตอนบนของภาค ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น ซึ่งจะก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ ทะเลฝั่งอ่าวไทยคลื่นลมจะมีกำลังแรง

เมื่อวันพุธที่ 24 ตุลาคม 2561 เวลา 16.00 น. นายภูเวียง ประคำมินทร์ รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงข่าว เรื่อง “การเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ. 2561” ณ ริมแม่น้ำโขง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยกล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ตรวจ/ติดตามสภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พบว่า ปี 2561 นี้ ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ในวันที่ 27 ตุลาคม 2561 และจะไปสิ้นสุดประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยอากาศหนาวถึงหนาวจัดจะเริ่มประมาณครึ่งหลังของเดือนธันวาคม 2561 ถึงปลายเดือนมกราคม 2562

ในฤดูหนาว ประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากลมเย็นหรือมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาจากประเทศจีน ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือรับสัมผัสความหนาวเย็นได้ตั้งแต่ต้นฤดูก่อนภาคอื่น ๆ ในระยะเริ่มแรกของการเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูหนาว จะพบว่าบริเวณประเทศไทยตอนบนอาจมีฝนตกได้ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะเริ่มลดลง และในบางช่วงเวลาที่อากาศอุ่นขึ้นมักจะมีหมอกเกิดขึ้นได้ในตอนเช้า ฤดูหนาวในประเทศไทยนั้นโดยปกติจะเป็นอากาศที่เย็นสบาย มีอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยประมาณ 20-21 องศาเซลเซียส ยกเว้นภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะบริเวณยอดเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดจนบางครั้งเกิดน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้ง ฤดูหนาวในปีนี้คาดว่าความหนาวเย็นใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา บริเวณที่มีโอกาสเกิดอากาศหนาวถึงหนาวจัด (ต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส) ได้แก่ จังหวัดเชียงราย ตาก พะเยา น่าน เลย สกลนคร และนครพนม ในฤดูหนาวภาคใต้จะไม่หนาว แต่จะเป็นฤดูฝน อาจจะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวันส่วนมากตอนบนของภาค ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น ซึ่งจะก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ ทะเลฝั่งอ่าวไทยคลื่นลมจะมีกำลังแรง

ฤดูหนาว อากาศจะเย็นและแห้งกับมีลมแรง อาจทำให้เกิดอัคคีภัยและไฟป่าได้ และพึงระวังเรื่องการแพร่กระจายของฝุ่นละอองและหมอกควันจากการเผาไหม้ด้วย อย่างไรก็ตาม อาจส่งผลให้พื้นที่หลาย ๆ แห่ง ประสบภัยหนาว ประชาชนจึงควรเตรียมเครื่องนุ่งห่มและรักษาสุขภาพในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง สำหรับเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ในโรงเรือน ควรให้ความอบอุ่นแก่สัตว์เลี้ยงในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นด้วย ในขณะเดียวกันจากอุณหภูมิที่ลดต่ำลงในหลายพื้นที่ จะส่งผลดีกับกิจการต่าง ๆ รวมถึงการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจในพื้นที่ต่อไป

สำหรับจังหวัดนครพนมเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และประชาชนจะได้สัมผัสอากาศหนาวตั้งแต่ช่วงต้นฤดู จากสถิติในรอบ 67 ปีที่ผ่านมา พบว่าจังหวัดนครพนม มีอุณหภูมิต่ำสุดถึง 1.8 องศาเซลเซียส เมื่อปี พ.ศ. 2498 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์หนาวจัด และในปี พ.ศ. 2560 เดือนธันวาคม อุณหภูมิต่ำสุด 6 องศาเซลเซียส สำหรับในปี 2561 นี้ คาดว่าอุณหภูมิต่ำสุดของจังหวัดนครพนมประมาณ 6-8 องศาเซลเซียส ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข่าวพยากรณ์อากาศได้ที่สายด่วน 1182 ตลอด 24 ชั่วโมง เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th แอปพลิเคชันกรมอุตุนิยมวิทยา Thai Weather และแอปพลิเคชันพยากรณ์อากาศรายละเอียดสูง TMD Smart Sim หรือรับฟังทางวิทยุกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ทั้งระบบเอ.เอ็ม และ เอฟ.เอ็ม ผ่านแอปพลิเคชัน Thai Weather Radio