“บิ๊กตู่” ระบุปัจจุบันข่าวปลอมเยอะ เร่งสร้างภูมิคุ้มกัน เผยคนมีคุณธรรมจะโพสต์แต่สิ่งดีไม่ให้ร้ายประเทศ!

วันที่ 26 ตุลาคม เวลาประมาณ 13.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกับ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, น.ส.นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส (แป้ง zbing z) เจ้าของ chanel youtube zbing z, นายกฤต เซ่งเจริญ, นายวริศ ตู้จินดา และน.ส.ปัญสิกรณ์ ติยะกร (ปัญ BNK48) ได้ร่วมกันเปิดงาน “Thailand Game Show 2018” ด้วยเกมส์ “เกมจักรยานมาริโอ (Super Mario Party)” ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 – 28 ตุลาคมนี้ ที่รอยัล พารากอน ฮอล์ สยามพารากอน

ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี รับฟังแผนพัฒนาเศรฐกิจดิจิทัลด้วยเกมและไอทีจากตัวแทนคนรุ่นใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ลุงตู่อยู่กับเกมเมอร์” ได้นั่งบนเก้าอี้เกมมิ่งด้วย

น.ส.นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส (แป้ง zbing z) เจ้าของ chanel youtube zbing z ได้เสนอให้ตนเป็น “กรมประชาสัมพันธ์ของเยาวชน” ที่จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสื่อสารข้อมูลจากรัฐบาลไปยังกลุ่มเยาวชน โดยนายกรัฐมนตรีได้เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ และจะให้กรมประชาสัมพันธ์ประสานงานต่อไป

ทางด้านนายกฤต เซ่งเจริญ ได้เสนอให้รัฐบาลจัด “อีสปอร์ตเพื่อการท่องเที่ยว” เพื่อเพิ่มภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศ ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเจริญเติบโตมากขึ้น โดยอยากให้ประเทศไทยมีการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตรายการใหญ่ ๆ และมีการสนับสนุนการแข่งขันต่าง ๆ ของกีฬาอีสปอร์ต

นายกฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดเวลา อยากให้คนไทยให้ความสำคัญกับเรื่องภาษาด้วย โดยเฉพาะภาษาที่สอง ส่วนภาษที่ไร้ประโยชน์ก็อย่าไปเรียน และอยากให้เยาวชนใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช้ภาษาที่ไม่สร้างสรรค์

ส่วนนายวริศ ตู้จินดา ได้ผู้นำเสนอไอเดีย “โอเอซิส” ศูนย์รวมไอเดียคนรุ่นใหม่ รวมถึงปกป้องไอเดียทรัพย์สินทางปัญญาด้วย

นอกจากนี้ การนำเสนอแผนพัฒนาเศรฐกิจดิจิทัลด้วยเกมและไอที ได้มี น.ส.ปัญสิกรณ์ ติยะกร (ปัญ BNK48) ขึ้นร่วมเสนอแผนด้วย โดยได้นำเสนอ “การเปิดศูนย์ป้องกันข่าวปลอม” โดยให้เหตุผลว่าคนไทยเล่นอินเตอร์เน็ตเป็นอันดับหนี่งของโลก โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 9 ชั่วโมงกว่าต่อวัน ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งตนเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบเล่นและชอบอ่านข่าวจากอินเตอร์เน็ต ซึ่งพบว่าข่าวในปัจจุบันมีการนำเสนอข่าวที่รวดเร็ว แต่เนื้อหาบางเนื้อหาของข่าวบางข่าวยังคงมีการบิดเบือนอยู่ หรือก็คือข่าวปลอม

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “ในปัจจุบันมีแต่ข่าวปลอมในเรื่องของการเมืองเกิดขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนการตั้งศูนย์ป้องกันข่าวปลอม สิ่งสำคัญ คือ จะต้องสร้างภูมิคุ้มกันในการเรียนรู้และสร้างคุณธรรมในตนเองเสียก่อน เพราะคนที่มีคุณธรรมแล้วจะไม่โพสต์ในสิ่งที่ไม่ดี ซึ่งจะโพสต์เรื่องที่ดีมากกว่าเรื่องให้ร้ายให้แก่ประเทศ เพราะโอกาสแก้ไขเป็นเรื่องยาก ขอให้ตรวจสอบข่าวก่อนที่แชร์ด้วย”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ชื่นชมเยาวชนทั้ง 4 คนด้วย โดยตนจะรับข้อเสนอทั้งหมดไปดำเนินการต่อให้ได้ เพราะทุกอย่างมีทั้งวิกฤติและโอกาส ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่รัฐบาลทำมาตลอด

ทั้งนี้ก่อนที่จะเริ่มการเปิดงาน พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้มีการโชว์ร้องเพลง “สู้เพื่อแผ่นดิน” ที่แต่งเองอีกด้วย