อย.ยกระดับสารสกัด “กัญชา” ยาเสพติดประเภท 2 ชง “ปิยะสกล” 9 พ.ย.

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการปลดล็อก “กัญชา” ทางการแพทย์ ว่า แม้ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะขับเคลื่อนร่าง พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. … เพื่อปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์ให้เป็นของขวัญปีใหม่ แต่ทาง สธ.ก็จะดำเนินการปลดล็อกแบบเล็กๆ โดยการเปลี่ยนกัญชาจากสารเสพติดให้โทษประเภท 5 เป็นประเภท 2 ด้วย ซึ่งอาจต้องทำแบบเล็กๆ เช่นนี้ไปก่อน เพื่อให้สามารถนำสารสกัดจากกัญชาไปใช้ทางการแพทย์ได้และเกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วย ส่วนการขับเคลื่อนกฎหมายของ สนช.นั้นจะเป็นร่มใหญ่อีกทีหนึ่ง ซึ่งระเบียบของ สธ.ที่จะปลดล็อกก็จะสอดรับกับกฎหมายที่จะออกมาเช่นกัน

วันเดียวกันมีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ที่มี นพ.โสภณ เมฆธน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม(บอร์ดอภ.) เป็นประธานการประชุม โดยมีการพิจารณาวาระต่างๆ ซึ่งเน้นเรื่องการปลดล็อกทางกฎหมาย และปลดล็อกทางการแพทย์

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการพิจารณาทั้งทางวิชาการ และกฎหมายแล้ว โดยเตรียมจะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามในการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ซึ่งจะประชุมในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ โดยจะยกระดับจากสารสกัดกัญชาที่เป็นยาเสพติดประเภท 5 หรือ ย.ส 5 เป็นยาเสพติดประเภท 2 หรือ ย.ส 2 ซึ่งจะทำให้สารสกัดกัญชามาใช้ทางการแพทย์ได้ เหมือนกับมอร์ฟีนนั่นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าการออกประกาศดังกล่าว จะขัดกับการเดินหน้าแก้กฎหมายของทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังดำเนินการหรือไม่ นพ.ธเรศ กล่าวว่า ไม่ขัดกัน เพราะไปในทางเดียวกัน ซึ่งในส่วนของ สนช. เป็น พ.ร.บ.ฯ เป็นร่างกฎหมายใหญ่ แต่อันนี้เป็นประกาศ ซึ่งปกติเมื่อมีกฎหมายใหญ่ ก็จะมีการออกกฎหมายลูกตามมา โดยในส่วนประกาศ หากต้องปรับเปลี่ยนอย่างไรก็ทำได้ แต่ภาพรวมก็ถือว่าเป็นการนำมาใช้ประโยชน์ก่อน อย่างไรก็ตาม แต่ในประกาศที่อย.จะดำเนินการนั้น จะกำหนดให้ใช้ได้เฉพาะสารสกัดและน้ำมันกัญชา ในเรื่องของดอก ใบ จะไม่ครอบคลุม เพราะตามกฎหมายยาเสพติดระบุว่า กัญชา เป็นยาเสพติดประเภท 5 แต่ที่ออกประกาศกระทรวงได้ เนื่องจากเอาเฉพาะสารสกัดและน้ำมัน ซึ่งไม่รวมดอกและใบ

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์