สเปซอินสไปเรี่ยม” เปิด “สเปซอินสไปเรี่ยม” โซนเรียนรู้เรื่องอวกาศฟรียาวข้ามปีเป็นของขวัญปีใหม่-วันเด็กแห่งชาติ 62

“จิสด้า” เปิด “สเปซอินสไปเรี่ยม” โซนเรียนรู้เรื่องอวกาศฟรียาวข้ามปีเป็นของขวัญปีใหม่-วันเด็กแห่งชาติ 62 ชูไฮไลต์ “วีอาร์ สเฟียร์” พาผู้เล่นไปสัมผัสกับโลกอนาคตปี 2037

ดร.ดำรงค์ฤทธิ์ เนียมหมวด ปฏิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า เผยว่า เนื่องในเทศกาลปีใหม่และวันเด็กแห่งชาติที่ใกล้จะมาถึง ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยจิสด้าได้จัดเตรียมของขวัญไว้สำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไปให้สามารถเข้าชมแหล่งเรียนรู้ด้านอวกาศ หรือ สเปซอินสไปเรี่ยม (Space Inspirium) ฟรี ณ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมด้านอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2561 – วันที่ 13 มกราคม 2562

“สเปซอินสไปเรี่ยม (Space Inspirium) ถือเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายความคิดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมให้กับเด็กและเยาวชนแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทยที่จะทำให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงโลกของอวกาศและภูมิสารสนเทศอย่างครบวงจร”

ทั้งนี้ สเปซอินสไปเรี่ยม ประกอบด้วยโซนต่างๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจและเป็นประโยชน์ การจัดแสดงความรู้เกี่ยวกับอวกาศไปจนถึงวิธีการปรับตัวของมนุษย์ก่อนเอาชนะกฎธรรมชาติ ด้วยการเดินทางออกไปยังนอกโลกได้สำเร็จ รวมไปถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศมานำเสนอให้ผู้เข้าชมเข้าใจได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ชมยังมีโอกาสได้ร่วมสนุกกับ มาร์วอล์ก (mars walk) เครื่องจำลองการเดินบนดาวอังคารที่จะทำให้ผู้เล่นได้รับความรู้สึกเสมือนเดินอยู่ในสภาพที่มีแรงโน้มถ่วงน้อยกว่าโลกของเราประมาณ 3 เท่า ซึ่งจะช่วยจุดประกายแรงบันดาลใจทำให้เรารู้ว่าก้าวเล็ก ๆ บนโลก อาจเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่บนดาวเคราะห์ดวงอื่นก็เป็นได้

สำหรับไฮไลต์สำคัญเรายังมีเครื่องเล่นใหม่ล่าสุดคือวีอาร์ สเฟียร์ (VR Sphere) ที่จะพาผู้เล่นไปสัมผัสกับโลกอนาคตในปี ค.ศ.2037 ผ่านเมืองเขตเศรษฐกิจทางภาคตะวันออก หรือโครงการ EEC ซึ่งจะทำให้เห็นความก้าวล้ำของเทคโนโลยีและความยิ่งใหญ่ของระบบคมนาคมในอนาคตอีกด้วย

ดร.ดำรงค์ฤทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า ในรอบปีที่ผ่านมา เราได้ต่อเติมเพิ่มขยายฐานองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีอวกาศภายในพื้นที่อยู่เสมอ เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และซึมซับสาระประโยชน์เหล่านี้ได้ตลอดเวลาและไม่น่าเบื่อ เพราะอวกาศถือเป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาที่เราต้องส่งเสริมให้คนไทย โดยเฉพาะเด็กๆ ได้ตระหนักรู้ ตระหนักคิด เพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ต่อไปในอนาคต