พัทลุงประกาศพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วม หลังน้ำป่าเทือกเขาบรรทัดไหลสู่ที่ราบอย่างรวดเร็ว

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 11 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดฝนตกติดต่อกันมาเป็นระยะ ๆ 2-3 วัน ที่ผ่านมา โดยเฉพาะปริมาณฝนที่ตกบริเวณเทือกเขาบรรทัด ทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมกลายเป็นน้ำป่า ล่าสุดมวลน้ำดังกล่าวไหลลงสู่คลองธรรมชาติสายต่างๆ ในพื้นที่ อ.เมือง อ.กงหรา อ.ศรีบรรพต อ.ศรีนครินทร์ ทำให้ปริมาณน้ำเต็มคลองและเชี่ยวกราก นอกจากนั้นยังไหลผ่านถนนในหมู่บ้านจำนวนหลายสาย และยังไหลเข้าท่วมสวนยางพารา สวนปาล์ม นาข้าวที่เพิ่งหว่านข้าว ทางจังหวัดพัทลุงจึงเตือนให้ประชาชนทั้งในจังหวัดพัทลุงและจังหวัดใกล้เคียงเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น เช่นขนย้ายข้าวของ สัตว์เลี้ยง และอื่นๆ ที่จำเป็นขึ้นอยู่ในที่ปลอดภัย อีกทั้งเตรียมไฟฉาย ในกรณีที่น้ำไหลเข้าท่วมในช่วงกลางคืน

นายชัยยุทธ ศรีสะอาด ชาวบ้าน ต.เขาเจียก อ.เมืองพัทลุง บอกว่า ปีนี้น้ำมาช้ากว่าทุกปี ปกติน้ำเริ่มท่วมแล้ว ประชาชนที่อยู่ในที่ราบลุ่มส่วนใหญ่เตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะน้ำจะท่วมทุกปี จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนที่ตกบนเขาบรรทัด ส่วนในพื้นที่ราบผิวดินก็อุ้มน้ำเต็มที่อยู่แล้ว หากฝนยังไม่หยุดตกคาดว่าปริมาณน้ำฝนรวมกับน้ำป่าที่เริ่มปริ่มตลิ่งจะไหลหลากเข้าบ้านเรือน เรือกสวน ไร่นา ก่อนจะไหลลงสู่ทะเลสาบพัทลุงต่อไป

ล่าสุดขณะนี้ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกโปรยปรายอยู่ตลอดเวลา ท้องฟ้ามืดครึ้มมีเมฆปกคลุมทั่วบริเวณ อากาศเย็น ทางจังหวัดขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารตลอดเวลา หากมีฝนตกฟ้าคะนอง หรือลมพัดแรง มีน้ำไหลหลากกะทันหัน สามารถแจ้งของความช่วยเหลือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์