ครม.ไฟเขียว แก้ “พ.ร.บ.ยา” เพิ่ม! ตั้งผู้เชี่ยวชาญคัดกรองบัญชียาแทน อย.ได้

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2561 เวลา 14.00 น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเรื่องร่าง พ.ร.บ.ยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. ว่ามีมติเห็นชอบให้มีการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 เพื่อให้ พ.ร.บ.ยา มีความทันสมัยมากขึ้นและเหมาะสมกับในปัจจุบัน

ทั้งนี้จึงได้มีการเพิ่มเติมข้อกำหนดในการแต่งตั้งคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้เชี่ยวชาญ องค์กรผู้เชี่ยวชาญ และการจัดขึ้นบัญชียาต่าง ๆ โดยกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สามารถประกาศกำหนด แก้ไข และยกเลิกมาตรการสำหรับการผลิต ขาย นำเข้ายา โดยใช้มาตรการจากต่างประเทศ หรือระหว่างประเทศได้

นายพุทธิพงษ์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเวลาใครจะขึ้นบัญชียาต่าง ๆ จะต้องผ่าน อย.เพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น แต่ใน พ.ร.บ.ฉบับที่จะปรับปรุงนี้ จะอนุญาตให้ อย.มีสิทธิ์ในการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ มาทำหน้าที่คัดกรองบัญชียาใหม่ ๆ แทนได้ แต่ยังคงอยู่ให้ความเห็นของ อย. ด้วย เพื่อทำให้เกิดความรวดเร็วขึ้นในการรับรองบัญชี ซึ่งที่ผ่าน ๆ มาอาจจะมีความล่าช้าในเรื่องการรับรองมาตรฐาน และเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ยาได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพ ทันสมัยมากขึ้น

นอกจากนี้ ใน พ.ร.บ.ฉบับที่จะปรับปรุงนี้ ได้มีการแก้ไขกำหนดบทลงโทษ การแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียม เช่น ใบอนุญาตผลิตยาแผนปัจจุบัน จากเดิม 10,000 บาท จะแก้ไขอัตราเพดานขึ้นสูงเป็น 50,000 บาท ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการไปออกกฎหมายรับรองให้รอบคอบต่อไป ว่าจาก 10,000 บาท ควรจะเพิ่มเป็นเท่าไหร่ แต่ต้องไม่เกินเพดานที่ 50,000 บาท และร้านขายยาแผนปัจจุบันต่าง ๆ ที่เคยมาขอใบอนุญาต จากเดิมค่าธรรมเนียม 3,000 บาท ก็จะกำหนดเพดานใหม่ไม่เกิน 5,000 บาท เช่นกัน และยังมีกำหนดการขึ้นทะเบียนตำรับยา หรืออายุของยาทุก ๆ 5 ปีด้วย เพราะยาจะต้องมีการปรับปรุงตัวยาให้ทันสมัย