“อนุพงษ์” เปิดช่องทางสมัครออนไลน์-ออฟไลน์ ชวนปั่น “อุ่นไอรัก” คาดประชาชนคับคั่งกว่าเดิม-กำชับดูแล “ลอยกระทง” เข้ม

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08.30 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ โดยก่อนเข้าประชุมได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกิจกรรมงานปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” ในวันที่ 9 ธ.ค. 2561 ว่า การรับสมัครมีสองช่องทาง ได้แก่ (1) เว็บไซต์ของกระทรวงดีอี ซึ่งเปิดตลอด 24 ชม. ขณะนี้มียอดผู้สมัครในวันแรกของพื้นที่ต่างจังหวัด 50,000-55,000 ราย ส่วนในกรุงเทพฯ มีประมาณ 30,000 ราย อีกช่องทางคือ สำนักงานเขต

“มีคนมาสมัครมาก น่าจะมากกว่าครั้งที่ผ่านมา” พล.อ.อนุพงษ์กล่าวและต่อว่า สำหรับการสมัครให้มาด้วยตนเองพร้อมบัตรประชาชน จะมีการสอบถามสุขภาพเล็กน้อย เช่น โรคประจำตัว

ทั้งนี้ แต่ละจังหวัดจะจัดเส้นทางและระยะทางที่เหมาะสม ซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินงานของแต่ละจังหวัด หากมีความชัดเจนเร็วๆ จะแจ้งให้ทราบ

“เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีพระเจ้าอยู่หัวในพระราชดำริที่ทรงมีให้ประชาชน ให้มาร่วมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เพื่อความสมัครสมานสามัคคี ก็ขอเชิญชวนพี่น้องให้มาลงทะเบียนร่วมกัน เตรียมตัวปั่นร่วมกัน ตามช่องทางดังกล่าว”

นอกจากนี้ หากมีคนมาสมัครจำนวนมาก และใกล้กับวันงาน อาจมีการพิจารณาเปิดรับสมัครในเสาร์-อาทิตย์ด้วย แม้ว่าจะมีช่องทางออนไลน์ตลอด 24 ชม.

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยช่วงวันลอยกระทงนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเข้มงวด เช่น การจุดพลุ ไฟ โคมลอย ท่าเรือ โป๊ะเรือ ตัวเรือ

“ทราบว่าการเดินอากาศมีการแจ้งเตือนเรื่องโคมลอย หวังว่าทุกส่วนจะช่วยกันดูแลรับผิดชอบตัวเอง อย่าให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดี”