ยูเอ็นมอบรางวัลพิเศษ ‘วิเชียร ชิณวงษ์’ ยกย่องความกล้าหาญจับคดีล่าเสือดำ

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา สหประชาชาติ (ยูเอ็น) องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (ยูเสด) องค์กรตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) และมูลนิธีฟรีแลนด์ ได้มอบรางวัลกับผู้ที่ทำงานป้องกันอาชญากรรมสิ่งแวดล้อมข้ามเขตแดน โดย “วิเชียร ชิณวงษ์” หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ผู้ทำคดีล่าเสือดำเป็น 1 ใน 9 ผู้ได้รับรางวัลจากทั่วโลก อันประกอบไปด้วยตัวแทนจากจีน อินเดีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย เนปาล เวียดนาม และไทย

หัวหน้าวิเชียรได้รับมองรางวัลพิเศษ ที่แม้ไม่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน แต่ผู้มอบรางวัลต้องการยกย่องในฐานะผู้มีความกล้าหาญ มุ่งมั่นและซื่อสัตย์ทำงานตามหน้าที่ด้วยการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด รวมไปถึงการตั้งข้อกล่าวหาติดสินบนเจ้าหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา แม้ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นนักธุรกิจผู้มีชื่อเสียง ร่ำรวยและมีอิทธิพลในประเทศไทยก็ตาม

ทั้งนี้ นอกจากหัวหน้าวิเชียร์ที่ได้รับรางวัลดังกล่าวแล้ว ยังมีทีมประเทศไทยอันประกอบไปด้วย กรมศุลกากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ดำเนินคดีกลุ่มลักลอบขนงาช้างและนอแรดเข้าสู่ประเทศไทย โดยมีการตัดสินคดีไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้รับรางวัลในหมวด “สร้างผลสะเทือน” รวมไปถึง ทีมสอบสวนของกรมศุลกากร ภายใต้การบริหารงานของ นายเดชา วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 3 กรมศุลกากร จากผลงานการพัฒนานวัตกรรมระบบบริหารความเสี่ยงและตรวจจับผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยได้รับรางวัลใน “หมวดนวัตกรรม” ด้วย

 

ที่มา:มติชนออนไลน์