คุม “ธาริต” เข้าเรือนจำ “ทนายสุเทพ” ขยี้เหตุต้อง “คุก” ย้ำ396โรงพักถูกต้อง เผยติดต่อเจรจาหลายครั้ง

นายสวัสดิ์ เจริญผล

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ในคดีหมายเลขดำ อ.495/2556 ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตเลขาธิการ กปปส. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 โดยศาลพิพากษาจำคุกนายธาริต 1 ปี ไม่รอลงอาญา ว่า คดีนี้นายธาริต จำเลยได้พยายามติดต่อมาขอเจราจาไกล่เกลี่ยหลายครั้งตั้งเเต่ก่อนช่วงนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งเเรกที่ศาลอาญา ที่นายธาริตอ้างป่วย เเละขอให้ส่งคำให้การเพิ่มเติมเเค่ตนยื่นคัดค้านไป เเต่ศาลอาญามีคำสั่งให้รับคำร้องส่งศาลฎีกาพิจารณาเเละให้เลื่อนคำพิพากษาออกมาอ่านวันนี้ โดยนายธาริตมีการประสานผ่านผู้ใหญ่เพื่อเข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ยหลายคน รวมถึงนายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด แต่ยืนยันว่านายสุเทพยังไม่ได้ตอบรับการไกล่เกลี่ย เนื่องจากต้องปรึกษากับทีมทนาย

ทนายความนายสุเทพ กล่าวว่า ในครั้งเเรกตนก็ตอบรับที่จะเข้าไกล่เกลี่ยจนต่อมาได้ทราบ ว่านายธาริตได้ยื่นคำร้องไปยังประธานศาลฎีกาเป็นประเด็นที่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้จึงนำเรื่องนี้เเจ้งนายสุเทพปรึกษาหารือกัน เเละมีความเห็นว่าจะขอเจรจาไกล่เกลี่ย

นายสวัสดิ์กล่าวถึงเหตุผลในคำพิพากษาคุกนายธาริต ว่าขณะช่วงที่นายธาริตดำรงตำเเหน่งอธิบดีดีเอสไอได้แถลงข่าวถึงเรื่องการลงไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งจำนวนหลายครั้ง ซึ่งบางครั้งที่มีการเเถลงข่าวศาลมองว่าไม่ผิดฐานหมิ่นประมาท เพราะเป็นการเเถลงถึงการดำเนินงาน แต่ที่ศาลตัดสินลงโทษ เป็นครั้งที่นายธาริตแถลงข่าวทำนองว่าฝ่ายการเมืองโดยโจทก์ได้เข้าไปแทรกแซงให้เปลี่ยนรูปแบบจากการแยกสัญญารายภาค รวมเป็นเจ้าเดียวเป็นเหตุให้โรงพักสร้างไม่เสร็จ ซึ่งคดีคดีหมิ่นประมาทเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงพัก 396 เเห่งยังมีอีก1สำนวนกรณีที่นายธาริตให้สัมภาษณ์ว่านายสุเทพ ไม่ทำตามมติคณะรัฐมนตรีทำการเปลี่ยนสัญญาจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างโรงพัก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

นายสวัสดิ์กล่าวด้วยว่า ขณะที่ความคืบหน้าในการพิจารณาคดีการเปลี่ยนสัญญาจัดซื้อ จัดจ้างโรงพัก396 แห่งที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช.เมื่อเร็วๆ นี้ ตนและนายสุเทพได้เข้าไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติมกับคณะทำงาน ป.ป.ช.ชุดใหญ่ โดยยืนยันว่าสิ่งนายสุเทพกระทำไม่ขัดต่อ มติ ครม.ในขณะนั้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการชี้มูลความผิดจาก ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวนายธาริตไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์