อธิบดีสรรพสามิตแจงข่าวมั่วปรับขึ้นราคาบุหรี่ ชี้แค่ออกประกาศกำหนดราคาอ้างอิงไว้คิดค่าปรับบุหรี่เถื่อน

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่ากรณีที่กรมสรรพสามิตได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดมูลค่าสินค้ายาสูบชนิดบุหรี่ซิกาแรต เพื่อถือเป็นเกณฑ์ในการกำหนดค่าปรับ ซึ่งลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2561 กระทั่งมีหลายฝ่ายเข้าใจว่าเป็นการปรับขึ้นราคาบุหรี่ทั่วไปนั้น ต้องบอกว่า เป็นความเข้าใจผิด จนมีการนำไปลงข่าวมั่วกันไปหมด เพราะจริงๆ แล้ว ประกาศดังกล่าวออกเพื่อกำหนดราคาสำหรับบุหรี่เถื่อนที่ลักลอบนำเข้า และมียี่ห้อแปลกๆ ไม่มีจำหน่ายในเมืองไทย ทำให้ไม่สามารถหาราคาอ้างอิงได้ ทั้งนี้ การกำหนดราคาดังกล่าว เพื่อใช้ในการคิดค่าปรับ ดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดเท่านั้น

“ตอนกฎหมายสรรพสามิตฉบับเก่า ก็มีกำหนด แต่ตอนนั้น 60 บาท/ซอง โดยเมื่อมีการบังคับใช้กฎหมายใหม่ จึงต้องออกประกาศใหม่ ส่วนที่กำหนดราคา 80 บาท ก็เป็นไปตามที่ทางเจ้าหน้าที่ได้สำรวจราคาขายปลีกแนะนำมาคิดเฉลี่ยในปัจจุบัน ทั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือมีผลต่อราคาบุหรี่ที่ขายอยู่ในตลาดทั่วไปเลย” นายพชรกล่าว

คลิกอ่านรายละเอียด >> http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/E/322/T_0005.PDF

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!