แจ้งปิดอุทยานฯภาคใต้ 39 แห่ง ชั่วคราว เฝ้าระวังพายุ “ปาบึก”

เมื่อวันที่ 4 มกราคม นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯ ได้แจ้งปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทางภาคใต้ 39 แห่ง 14 จังหวัด เป็นการชั่วคราว เนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนปาบึก ระหว่างวันที่ 3-5 มกราคมนี้ ได้แก่

จ.กระบี่ ได้แก่ อุทยานฯเขาพนมเบญจา, อุทยานฯธารโบกขรณี, อุทยานฯหมู่เกาะลันตา, อุทยานฯหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี จ.ชุมพร ได้แก่ อุทยานฯ หมู่เกาะชุมพร จ.ตรัง ได้แก่ อุทยานฯหาดเจ้าไหม จ.นครศรีธรรมราช ได้แก่ อุทยานฯเขานัน, อุทยานฯเขาหลวง, อุทยานฯน้ำตกโยง, อุทยานฯน้ำตกสี่ขีด, อุทยานฯหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ (เตรียมการฯ) จ.นราธิวาส ได้แก่ อุทยานฯน้ำตกซีโป (เตรียมการฯ), อุทยานฯบูโด – สุไหงปาดี, อุทยานฯอ่าวมะนาว – เขาตันหยง (เตรียมการฯ) จ.ปัตตานี ได้แก่ อุทยานฯน้ำตกทรายขาว จ,พังงา ได้แก่ อุทยานฯเขาลำปี – หาดท้ายเหมือง, อุทยานฯเขาหลัก – ลำรู่, อุทยานฯศรีพังงา, อุทยานฯหมู่เกาะสิมิลัน, อุทยานฯหมู่เกาะสุรินทร์, อุทยานฯอ่าวพังงา จ.พัทลุง ได้แก่ อุทยานฯเขาปู่ – เขาย่า จ.ภูเก็ต ได้แก่ อุทยานฯสิรินาถ จ.ยะลา ได้แก่ อุทยานฯบางลาง จ.ระนอง ได้แก่ อุทยานฯน้ำตกหงาว, อุทยานฯลำน้ำกระบุรี, อุทยานฯหมู่เกาะระนอง,อุทยานฯแหลมสน จ.สงขลา ได้แก่ อุทยานฯเขาน้ำค้าง, อุทยานฯสันกาลาคีรี (เตรียมการฯ) จ.สตูล ได้แก่ อุทยานฯตะรุเตา, อุทยานฯทะเลบัน, อุทยานฯหมู่เกาะเภตรา จ.สุราษฎร์ธานี ได้แก่ อุทยานฯแก่งกรุง, อุทยานฯคลองพนม, อุทยานฯเขาสก, อุทยานฯใต้ร่มเย็น, อุทยานฯธารเสด็จ – หมู่เกาะพะงัน (เตรียมการฯ) และอุทยานฯหมู่เกาะอ่างทอง

นายทรงธรรมกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามการปิดอุทยานแห่งชาติภาคใต้ทั้ง 39 แห่ง 14 จังหวัดนั้น เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว เนื่องจากสถานการณ์พายุปาบึกอาจสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างได้ ดังนั้นจึงต้องปิดเป็นการชั่วคราวทั้งจังหวัดที่มีความเสี่ยง ซึ่งแน่นนอนว่าอุทยานฯทางทะเลจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน แต่ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เฝ้าระวังความเสียหายในพื้นที่เกาะ แต่ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในชีวิตเป็นหลัก ซึ่งในพื้นที่อุทยานฯ ในส่วนเกาะจะมีบริเวณที่หลบภัยหากมีพายุเข้าอยู่แล้ว ส่วนอุทยานฯทางบกในจังหวัดที่เสี่ยงภัยก็โดนผลกระทบจากฝนตกหนักอาจก่อให้เกิดดินถล่มน้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะในอุทยานฯ ที่มีน้ำตก ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว กรมอุทยานฯ จึงประกาศปิดพื้นที่อุทยานภาคใต้เป็นการชั่วคราวไว้ก่อน

ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการร่วมเฝ้าระวังภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ กรมอุทยานฯ ได้ร่วมประสานงานกับทางจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมเตรียมความพร้อมทั้งกำลังพล เครื่องมืออุปกรณ์ อุปกรณ์ช่วยชีวิต เข้าประจำพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ตั้งแต่ก่อนเกิดสถานการณ์ พร้อมเฝ้าสังเกตสภาพอากาศและปริมาณน้ำในพื้นที่ โดยให้ทุกหน่วยจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดเพื่อประสานงานการช่วยเหลือ เพื่อป้องกันและลดความสูญเสียจากเหตุการณ์พายุปาบึก

 

ที่มา : มติชนออนไลน์