ปอท.เตือนชาวเน็ต อย่าแชร์ข่าวมั่ว ปลูกกัญชา เสรี-ฝุ่นจิ๋วทำคนตาย ส่อผิดพ.ร.บ.คอมพ์

จากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์ข่าวเกี่ยวกับฝุ่นจิ๋ว หรือ PM 2.5 ที่มีปริมาณสูงเกินมาตรฐาน จนอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทางหน่วยงานภาครัฐจึงขอแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้งและหันมาสวมหน้ากาก N95 ที่สามารถป้องกันฝุ่นชนิดดังกล่าวได้ ซึ่งต่อมาได้มีเว็บไซต์แห่งหนึ่ง นำเสนอโดยอ้างว่า มีประชาชนได้รับอันตรายจากฝุ่นดังกล่าวจนเกิดอาการพุพองบนผิวหนังและช็อคเสียชีวิต โดยต่อมา กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้ประกาศเตือนว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง พร้อมระบุว่า เว็บไซต์นั้นได้นำภาพผู้ป่วยที่แพ้ยาจากสาเหตุอื่นมาสร้างข่าวจนเกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน

เมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท.ในฐานะโฆษก บก.ปอท. ระบุว่า ทางศูนย์เฝ้าระวังโซเชียล กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ตรวจสอบพบว่าข่าวดังกล่าวได้ถูกโพสต์ลงบนเว็บไซต์ gmmwork.com โดย พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.บก.ปอท. ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนทำการตรวจสอบ ก่อนจะเสนอกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ขอเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการส่งข้อมูลต่อ หรือแชร์ ขอให้ตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีความน่าเชื่อถือไม่ หากเช่นนั้นก็อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อ ถึงกรณีที่มีเว็บไซต์แห่งหนึ่งระบุเนื้อหาว่า หน่วยงานภาครัฐได้อนุมัติให้คนไทยปลูกกัญชาที่บ้านได้ไม่เกินหลังละ 50 ต้นนั้น ทาง เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวยืนยันแล้วว่า เนื้อหาในข่าวที่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนนั้นมีการเติมถ้อยคำแทรกขึ้นเอง จึงได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.ปอท.ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเสนอข่าวปลอมดังกล่าวตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลเท็จเรียบร้อยแล้ว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์