ผู้ว่าฯกทม. ยันเดินหน้า ‘โรงเผาขยะ’ 1.3 หมื่นล. พร้อมชี้แจงศาลกรณีส่อล็อกสเปก

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่โรงพยาบาล (รพ.) กลาง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอยขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชและศูนย์กำจัดหนองแขม รวม 2 โครงการ มูลค่า 13,140 ล้านบาท หลังจากถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีการล็อกสเปก ค่าจ้างกำจัดขยะมีราคาแพง และอ้างเป็นโครงการเร่งด่วนไม่จำเป็นต้องทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ว่า ปัจจุบัน กทม.อยู่ระหว่างดำเนินการหาผู้รับจ้างตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อีบิดดิ้ง) ส่วนที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า กทม.ส่อล็อกสเปกนั้น กทม.ยืนยันทำตามกระบวนการ โดยปัจจุบันมีผู้เข้ามายื่นเสนอราคาหลายรายตามเงื่อนไขที่กำหนดมาเป็นระยะเวลาหลายสิบปี

“โดยเฉพาะประเด็นที่ผู้ยื่นเสนอราคาจะต้องผ่านการจดทะเบียนผู้รับเหมาเพื่อรับงานกับ กทม. ซึ่งผมไม่ได้เป็นผู้กำหนดเกณฑ์เองด้วยซ้ำ ส่วนผู้ที่ไม่สามารถยื่นเสนอราคาได้ตามเงื่อนไขก็มักจะร้องแรกแหกกระเชอ ถามว่าทำไมผู้ที่ไม่ผ่านทำเสนอไม่ได้นั้น เพราะคุณสมบัติไม่ผ่าน ขณะที่รายอื่นสามารถยื่นเสนอราคาได้ตามกติกา ผมยืนยันว่า กทม.ดำเนินการโปร่งใสทุกขั้นตอน โดยเชื่อว่าโครงการดังกล่าวเป็นการทำเพื่อสังคมและประชาชน ซึ่งผมไม่ได้เป็นผู้กำหนดเกณฑ์และเงื่อนไข และยังคงยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการต่อไป เพราะผมทำทุกขั้นตอนอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกำหนดระยะเวลาการรับฟังคำวิจารณ์ของผู้ประกอบการ โดยทุกคนสามารถตรวจสอบได้ ส่วนที่มีผู้ร้องเรียนว่า กทม.ล็อกสเปก เนื่องจากผู้ร้องต้องการให้ กทม.ลดสเปกลงนั้น หาก กทม.ลดสเปกลง เช่นนั้นคงมีผู้ยื่นเสนอราคากว่า 4,000 ราย และประเด็นที่ผู้รับเหมาต้องลงทะเบียนผู้รับเหมาเพื่อรับงานเพื่อป้องกันการละทิ้งที่จะเกิดขึ้นอนาคต แล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวและว่า ส่วนกรณีที่มีผู้ไปร้องต่อศาลให้ตรวจสอบ กทม.นั้น ปัจจุบันยังไม่ได้รับหนังสือ โดยหากได้รับหนังสือแล้ว ก็พร้อมที่จะชี้แจงทุกประเด็น เพราะเป็นการดำเนินโครงการด้วยความโปร่งใสและมีเจตนาบริสุทธิ์​

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา พบว่าที่โครงการของ กทม.ล่าช้า เนื่องจากส่วนหนึ่งผู้รับเหมาเกิดละทิ้งงาน โดยตั้งแต่ที่เข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. เมื่อตรวจสอบพบผู้รับจ้างเกิดละทิ้งงาน ก็ให้ยกเลิกและขึ้นบัญชีดำมาแล้วไม่รู้กี่รายแล้ว

“ยกตัวอย่าง ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) ขอยืดเวลา ต่อเวลากันมากว่า 26 ปี ถามว่าตึกอะไรใช้เวลาสร้างนานขนาดนั้น เกิดอะไรขึ้น ถามว่าทั้งโลกนี้มีตึกไหนใช้เวลาสร้างนานมากขนาดนั้นหรอก มีแต่ไทยแลนด์โอนลี่” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์