กางแผนปฏิบัติการฝนหลวง สลายฝุ่น-ลดแล้ง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า บริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ อยู่ในเกณฑ์ที่ดีถึงดีมาก ขณะที่บริเวณตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี รวมถึงพื้นที่ภาคเหนือบริเวณจังหวัดลำพูน เชียงใหม่ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดขอนแก่น ที่คุณภาพอากาศยังคงเกินเกณฑ์มาตรฐาน โดยแผนปฏิบัติการฝนหลวงสลายฝุ่นละอองในอากาศ 18 กุมภาพันธ์ จากผลตรวจอากาศของสถานีเรดาร์ฝนหลวงสัตหีบ จ.ระยอง พบว่าความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 81% ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 30% และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -2.5 ซึ่งความชื้นในระดับการพัฒนาตัวของเมฆยังไม่เข้าเกณฑ์ที่เหมาะสม ประกอบกับวันนี้คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลอยู่ในเกณฑ์ที่ดีถึงดีมาก จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน แต่เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีขณะนี้เริ่มประสบปัญหาความแห้งแล้งบางส่วนและมีการร้องขอฝนเข้ามา ซึ่งหากสภาพอากาศเอื้ออำนาย หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยองจะเร่งปฏิบัติการบริเวณพื้นที่อำเภอโป่งน้ำร้อน – อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี เพื่อช่วยพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหาทันที

ด้านผลตรวจอากาศของสถานีเรดาร์ตาคลี จ.นครสวรรค์ พบความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 50% ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 21% และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -3.4 แม้ค่าการยกตัวของอากาศจะอยู่ในเกณฑ์ดีแต่ความชื้นยังไม่เข้าเกณฑ์ที่เหมาะสม ดังนั้นหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดนครสวรรค์ จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นจะวางแผนปฏิบัติการในพื้นที่เป้าหมายที่ตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี ที่ยังประสบปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานทันที

ด้านผลการตรวจวัดสภาพอากาศของสถานีเรดาร์ฝนหลวงร้องกวาง จังหวัดแพร่ สถานีฯ อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 75% (ร้องกวาง) 61% (อมก๋อย) ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 46% (ร้องกวาง) 33% (อมก๋อย) และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -4.4 (ร้องกวาง) 1.6 (อมก๋อย) แม้ว่าข้อมูลสภาพอากาศของสถานีฯ ร้องกว้างอยู่ในเกณฑ์ดี แต่เนื่องจากคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดแพร่และลำปางอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้นแล้ว จึงไม่มีแผนปฏิบัติการในพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่คุณภาพอากาศบริเวณจังหวัดลำพูนยังเกินเกณฑ์มาตรฐาน แต่ข้อมูลตรวจวัดสภาพอากาศของสถานีฯ อมก๋อย วันนี้ความชื้นที่ระดับพัฒนาตัวของเมฆและค่าการยกตัวของอากาศยังไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดพิษณุโลกจึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวันประกอบการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ด้านผลการตรวจอากาศของสถานีเรดาห์ฝนหลวงพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พบความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 90% ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 39% และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -2.9 โดยความชื้นที่ระดับก่อเมฆดังกล่าวมีค่าสูงต่างจากเมื่อวานค่อนข้างมาก อาจเป็นเพราะบอลลูนตรวจอากาศผ่านกลุ่มเมฆในช่วงตรวจวัดทำให้ค่าความชื้นที่ได้สูงเกินกว่าที่ควรจะเป็น ทั้งนี้จะทำการตรวจสอบความชื้นดังกล่าวอีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำ และสร้างความมั่นใจในการขึ้นปฏิบัติการต่อไป ดังนั้นหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดขอนแก่น จึงขอติดตามสภาพอากาศต่อเนื่องในวันนี้ หากการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น จะตัดสินใจปฏิบัติการสลายฝุ่นละอองในพื้นที่เป้าหมายที่จังหวัดขอนแก่น รวมถึงพื้นที่การเกษตรประสบภาวะภัยแล้งซึ่งได้รับการร้องขอจากเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์เข้ามา ทั้งนี้จะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรที่ยังไม่ต้องการฝน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์