สะเทือนอีก! ลำปางแผ่นดินขยับไหวอีก 5 ครั้ง ตลอดคืนที่ผ่านมา

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกโดยหลังจากเกิดขึ้นครั้งล่าสุด เมื่อเวลา 06.07 น. ของวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก่อนที่จะหยุดไปนานกว่า 16 ชั่วโมง ล่าสุดทยอยเกิดแผ่นดินไหวขึ้นมาอีก 5 ครั้งในช่วงคืนที่ผ่านมา

ครั้งแรกเกิดขึ้น เมื่อเวลา 22.13 น. ของเมื่อคืนวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ขนาด 1.7 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 3 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางใน อ.วังเหนือ จ.ลำปาง จากนั้น เวลา 02.02 น. ก็เกิดแรงสั่นสะเทือนขนาด 1.9 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 5 กิโลเมตร, เวลา 02.50 น. ขนาด 1.5 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 10 กิโลเมตร, เวลา 03.25 น. ขนาด 2.3 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 10 กิโลเมตร และเวลา 04.24 น. ขนาด 1.7 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 10 กิโลเมตร รวมแล้วขณะนี้พื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ เกิดแผ่นดินไหวไปแล้ว 31 ครั้ง

สำหรับการเกิดแผ่นดินไหวขนาดดังกล่าวนั้น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามชาวบ้านทั้งในพื้นที่ ต.วังแก้ว และ ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง บอกว่า ยังคงรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน เนื่องจากมีบ้านเรือนตั้งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหว โดยชาวบ้านบอกว่า ขณะที่นอนอยู่บนบ้าน โดยเฉพาะบ้านสองชั้น เตียงนอนก็เกิดสั่นไหวเบา หน้าต่างขยับ และสิ่งของที่ห้อยไว้ก็เกิดแกว่งเบาๆ ซึ่งชาวบ้านก็รู้ทันทีเลยว่า เกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีก นับเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน

เมื่อถามชาวบ้าน ว่า กลัวหรือไม่ ชาวบ้านบอกว่า หากเกิดขนาดเบาๆ ก็ไม่น่ากลัว หรือห่วงอะไร แต่หากเกิดขนาดแรงๆ เหมือน 4.9 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ก็น่ากลัว กลัวว่าบ้านจะได้รับผลกระทบ และห่วงในเรื่องความปลอดภัยด้วย

ในวันนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะยังออกเยี่ยมชาวบ้านผู้ประสบภัย และสำรวจผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นอีก ซึ่งขณะนี้จากการสำรวจที่ผ่านมา พบบ้านเรือนได้รับผลกระทบไปกว่า 37 หลังคาเรือนกระจายใน 13 หมู่บ้าน ใน 7 ตำบลของ อ.วังเหนือ ได้แก่ ต.ทุ่งฮั้ว ร่องเคาะ วังแก้ว วังซ้าย วังทอง ต.วังใต้ และวังเหนือ ส่วนผลกระทบต่อจุดอื่นๆ นอกเหนือจากบ้านเรือน อาคารของ อบต.ทุ่งฮั้ว และวัดอีก 3 แห่ง ก็มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลทุ่งฮั้ว ที่ได้รับความเสียหายที่เพดานหลังคา

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้เดินทางไปตรวจสอบที่วัดใหม่สามัคคีธรรม เขตบ้านวังเจริญ ม.7 ต.วังแก้ว อ.วังหนือ จ.ลำปาง ด้วย เนื่องจากทราบว่า เป็นวัดอีกแห่งใน อ.วังเหนือ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 4.9 ตามมาตราริกเตอร์ โดยได้พบกับทาง พระอินคำ อุตโล เจ้าอาวาสวัดใหม่สามัคคีธรรม ได้พาเข้าไปดูรอยแตกภายในโบสถ์ของวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ก็พบผนังหลังองค์พระประธานเกิดแตกร้าวเป็นแนวยาว และปูนก็กะเทาะออกมา ส่วนบริเวณหลังโบสถ์ก็พบแนวแตกยาวชัดเจน ซึ่งทางเจ้าอาวาสบอกว่า เดิมทีผนังโบสถ์ก็แตกอยู่แล้ว แต่หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาดดังกล่าวขึ้น ก็ทำให้เกิดการแตกร้าวกว้าง และยาวขึ้น รวมถึงยังพบรอยร้าวที่ห้องน้ำวัด และที่กุฎิพระ และเณรสองชั้นของวัดที่ได้รับผลกระทบมีรอยร้าวด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์