“ศรีสุวรรณ” ร่ายปมค้านมติ ครม. ผ่อนผัน “ปูนซิเมนต์ไทย” ทำเหมืองป่าสงวน

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ออกแถลงการณ์ของสมาคมฯเพื่อถามคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าป่าสงวนแห่งชาติ สงวนไว้เพื่อใคร กรณีที่มีข้อถกเถียงและกล่าวหาการคัดค้านมติ ครม.วันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเห็นชอบการผ่อนผันให้บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ใช้ประโยชน์ทำเหมืองปูนซีเมนต์ในพื้นที่ป่าสงวนทับกวาง-มวกเหล็ก ไปจนถึงปี 2579 นั้น มีความพยายามของหน่วยงานภาครัฐและผู้ได้ประทานบัตรที่จะสร้างภาพโฆษณาชวนเชื่อว่า รัฐไม่ได้ยกพื้นที่ป่าให้ทำเหมืองหิน แต่เป็นการต่ออายุตามประทานบัตรเดิม เพียงแต่มาขอมติ ครม.เพื่อผ่อนผันให้ตามระเบียบเท่านั้น และกล่าวหาว่า ผู้คัดค้านว่าดราม่า สมาคมฯมีคำถามต่อข้อกล่าวหาและขอคำอธิบายในกรณีดังกล่าว ดังนี้

1.ทำไมกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ในอดีตจึงมีการให้สัมปทานแปลงป่าสงวนดังกล่าวยาวนานจนถึงปี 2579 ครม.ไม่มีอำนาจยับยั้ง หรือแก้ไขประทานบัตรได้เลยหรือ เช่นนั้น ครม.ก็มีอำนาจเป็นเพียงตรายางใช่หรือไม่

2.กรมป่าไม้รู้ดีว่าพื้นที่ป่าสงวนดังกล่าวนี้มีป่าต้นน้ำ มีสัตว์ป่า สัตว์ป่าคุ้มครองฯ และพืชหายาก เช่น หมี เลียงผา และมีสัตว์ชนิดเดียวในโลกในป่าแถบนี้ ไม่คิดคำนึงจะอนุรักษ์ไว้เพื่อลูกหลานในอนาคตบ้างหรืออย่างไร

3.ครม.ในอดีต ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าต้นน้ำ ชั้น 1 เอ แต่ ครม.ยุคนี้กลับอนุญาตให้เอกชนรายใหญ่ทำได้ เช่นนี้ คำว่าป่าสงวนแห่งชาติ สงวนไว้เพื่อใคร เพื่อคนทั้งชาติ หรือเพื่อกลุ่มทุน แต่เวลาคนยากคนจนไปเก็บหาของป่ามาประทังชีวิต กลับไล่จับเอาเข้าคุกเข้าตาราง หรือเก่งแต่เฉพาะคนยากคนจน

4.กรมป่าไม้ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีหน้าที่รักษาป่า รักษาสัตว์ป่า รักษาสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพมิใช่หรือ แต่กรณีที่ทำหน้าที่ชงเรื่องให้อนุญาตกลุ่มทุนเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนได้ เสมือนเป็นหน่วยงานที่ทำลายป่าเสียเอง โดยยกให้เอกชนทำลาย ไม่ตะขิดตะขวงใจบ้างหรือ

5.ใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์ในป่าสงวนหมดมาตั้งแต่ปี 2554 ทำไมกรมป่าไม้ใน อดีตจึงไม่ให้ใช้พื้นที่ป่าต้นน้ำขั้น 1 เอ โดยไม่ต่ออายุให้ เพราะมีมติ ครม. ในอดีตห้ามใช้พื้นที่ป่าต้นน้ำไปใช้ประโยชน์ใช่หรือไม่ แต่ทำไมกรมป่าไม้ยุคนี้จึงกล้าที่จะอนุญาตมีอะไรมาเป็นแรงจูงใจหรือไม่

6.กรมทรัพยากรธรณี อ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวมีศักยภาพในการทำเหมืองนั้น ขอให้เปรียบเทียบว่าศักยภาพของพื้นที่ในการเป็นป่าต้นน้ำชั้น 1 เอ กับศักยภาพในการทำเหมืองนั้น ใครยั่งยืนกว่ากัน และใครก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองมากกว่ากัน ขณะนี้ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาภัยแล้ง ทำไมจึงคิดแต่จะยกพื้นที่ป่าลุ่มน้ำขั้น 1 เอ ไปให้เอกชนทำลายต่อ เงินค่าสัมปทานเพียงเล็กน้อยมีค่ามากกว่าการรักษาลุ่มน้ำชั้น 1 เอ หรือ

7.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ทำไมจึงมาเร่งผ่อนผันตอนนี้ที่มีการเลือกตั้งในอดีตทำไมไม่ผ่อนผัน เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง คิดกันบ้างหรือไม่ว่าเป็นการใช้อำนาจการผ่อนผันที่ขัดต่อหน้าที่ตามเจตนารมณ์ของการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมา

แถลงการณ์ระบุอีกว่า กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรฯมีหน้าที่เพิ่มพื้นที่ป่าให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและแผนชาติ 20 ปี กรมและกระทรวงต้องร่วมรับผิดชอบตัวชี้วัด แต่กลับทำลายเสียเอง เช่นนี้จะไปบอกลูกหลานเยาวชนในอนาคตว่าอย่างไร ดังนี้แล้ว สมาคมฯขอเตือนว่าอย่ามาดราม่าหาข้อแก้ตัวกันเลย เพราะมติ ครม. ถ้าทำผิดหรือฝ่าฝืนกฎหมายเสียเอง อย่างชาวบ้านและสมาคมฯก็จำต้องพึ่งศาลปกครองอย่างแน่นอน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์