“กรมที่ดิน”แจงเหตุออกโฉนดที่ดินภูเรือให้ชาวบ้าน 6 ราย ไม่ทับซ้อนพื้นที่เพิกถอนน.ส.3ก.

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม กรมที่ดิน โดยนายบันดาล สถิรชวาล เลขานุการกรม ทำหนังสือชี้แจงเรื่อง ศอตช.ลงพื้นที่สอบโฉนดที่ดินภูเรือ มิชอบ 280ไร่ ระบุว่า ตามที่มีข่าวเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม กรณีศอตช.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เมื่อปี 2533 บริเวณดังกล่าวเคยมีการออกเอกสารสิทธิ น.ส.3ก. มาแล้ว จำนวน 51 แปลง เนื้อที่ 2,296 ไร่ โดยกรมที่ดินมีคำสั่งให้เพิกถอน น.ส.3ก.แล้ว เนื่องจากไม่ได้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินประกอบกับที่ดินที่ขอออกเป็นที่ภูเขาหนองปาด(ภูพ้อย) ต้องห้ามมิให้ออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน แต่ภายหลังได้มีการออกโฉนดที่ดินโดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจทับซ้อนพื้นที่ซึ่งถูกเพิกถอนดังกล่าว จำนวน 6 แปลง

กรมที่ดินขอเรียนว่า “ในปีงบประมาณ 2560 จังหวัดเลยได้ประกาศให้ทุกตำรวจ ทุกอำเภอ ยกเว้นเขตป่าไม้เป็นท้องที่ ในการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ก่อนมีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในบริเวณดังกล่าว ได้มีการประชุมคณะกรรมการกำหนดพื้นที่ รวมทั้งมีคณะอนุกรรมการกลั่นกรองก่อนจัดทำแผนปฏิบัติการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน และได้มีการรังวัดในพื้นที่หมู่ 5 ต.ปลาบ่า อ.ภูเรือ จ.เลย โดยมีราษฎรจำนวน 6 ราย มาขอนำเดินสำรวจโดยอ้างว่าได้ครอบครองมาก่อนประมวลกฎหมายที่ดินใช้บังคับ จึงได้มีการนำเรื่องการออกโฉนดที่ดินดังกล่าวเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ 5 ต.ปลาบ่า อ.ภูเรือ ซึ่งที่ประชุมพิจารณาแล้วเห้นว่าผู้นำเดินสำรวจทั้ง6 ราย ได้นำเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินโดยมิได้มีการรุกล้ำที่ดินแปลงข้างเคียง ที่สาธารณประโยชน์หรือที่หลวงหวงห้ามแต่อย่างใด ไม่เป็นที่ภูเขาประกาศการออกโฉนดที่ดินครบกำหนดแล้ว ไม่มีผู้คัดค้านแต่อย่างใด ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจ.หนองคาย-บึงกาฬ-เลย จึงได้ออกโฉนดที่ดิน ต.ปลาบ่า อ.ภูเรือ จ.เลย ให้แก่ราษฎรทั้ง6ราย เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม

“จากนั้นได้มีการจดทะเบียนขายที่ดินทั้ง6แปลง ให้แก่นางสิริมา เอี่ยมสกุลรัตน์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน โดยผู้ซื้อมีเจตนาที่จะสร้างวัดในที่ดินบริเวณดังกล่าว ซึ่งได้ยื่นคำขออนุญาตสร้างวัดต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเลย เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม โดยได้ทำสัญญายกที่ดินให้สร้างวัดต่อผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน และจากการตวจสอบที่ดินทั้ง6แปลง ไม่ปรากฏว่ามีการออกโฉนดที่ดินทับซ้อนหรือเป็นส่วนหนึ่งของที่ดินตามหลักฐาน น.ส.3ก. จำนวน 49 แปลง ซึ่งกรมที่ดินได้มีคำสั่งให้เพิกถอนเมื่อปี 2547 เนื่องจาก น.ส.3ก.ออกโดยอาศัยหลักฐานใบจองที่ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะออกในพื้นที่ซึ่งมิได้เป็นพื้นที่ ที่อยู่ในโครงการจัดที่ดินฯ ในปีงบประมาณ 2532 ประกอบกับที่ดินที่ขอออกใบจอง เป็นที่เขาหรือภูเขา

“แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การตรวจสอบออกโฉนดที่ดินดังกล่าวเป็นไปด้วยความละเอียดรอบคอบ และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กรมที่ดินจึงมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน ลงพื้นที่ตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินดังกล่าวแล้วในวันที่23สิงหาคม หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะพิจารณาดำเนินการตามนัยมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินต่อไป”หนังสือระบุ

 

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์