สำเร็จ! ทีมล่าประมงผนึกชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี จับจระเข้หลุดทะเลภูเก็ตได้แล้ว

วันนี้ 1 กันยายน 2560 เวลา 03.30 น. ทีมไล่ล่าจระเข้ สั่งการโดย นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้จับกุม จระเข้เพศผู้ได้ขนาดความยาว 3.0 เมตร ที่ขุมน้ำหาดบางเทา โดยทีมไล่ล่า ใช้วิธีการจับโดยการตรึงพื้นที่ปิดล้อมให้จระเข้อยู่ในพื้นที่ที่จำกัดเพื่อง่ายต่อการจับกุม

จากการเฝ้าติดตามจระเข้ตัวนี้รวม 2 วัน ทำให้จระเข้มีความอ่อนล้ามากยิ่งขึ้น ในวันนี้จระเข้จึงได้ว่ายเข้าหาฝั่งทีมไล่ล่าจึงวางแผนโดยการใช้อวนตาเล็กและตาใหญ่สลับกันรวม 5 ชั้นเข้าล้อมจนสามารถจับกุมจระเข้ได้ในที่สุด

ทีมที่ลงพื้นที่ในการจับกุมได้แบ่งหน้าที่การทำงานโดยชุดหนึ่งอยู่บนฝั่งเพื่อใช้ไฟฉายส่องจระเข้ตามจุดต่างๆเมื่อเห็นว่าจระเข้ลอยขึ้นมาหายใจบริเวณจุดใด ทีมไล่ล่าได้ใช้วิทยุสื่อสารแจ้งเหตุกันโดยประสานกับชุดที่อยู่ในน้ำ ซึ่งนำเรือลงไปจำนวน 3 ลำ บรรทุกเจ้าหน้าที่รวม 10 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต, ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี จากศูนย์ป้องกันและปราบปราม ประมงน้ำจืด ภาคใต้สุราษฎร์ธานี, ชาวประมงพื้นบ้านปากบางจากตำบลป่าตองและทีม เจ้าหน้าที่ Phuket Crocodile World ได้วางแผนและร่วมกันจับตัวจระเข้ ซึ่งตลอดคืนที่ผ่านมาสามารถเห็นจระเข้เป็นระยะๆ แต่ด้วยความกว้างของบึงน้ำที่มีขนาดประมาณ 70 ไร่ และความลึกของระดับน้ำที่ประมาณ 10-15 เมตร จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อจับจระเข้ให้ได้ โดยต้องใช้อวนล้อมจระเข้จำนวน 2 ครั้ง วนรอบ 1-2 รอบ แต่ด้วยกำลังของจระเข้ที่ยังมีอยู่ ทำให้ก็สามารถดิ้นหลุดออกไปได้ จนกระทั่งเมื่อเวลา 03.30 น. จระเข้ถูกล้อมด้วยอวนเป็นครั้งที่ 3 ได้รับการอนุเคราะห์อวนขนาดหน้ากว้าง 1,000 เมตร ลึก 10 เมตร จากชาวประมงบ้านปากบาง

การปฏิบัติงานไล่ล่าจับจระเข้ในครั้งนี้เป็นการบูรณาการทำงานของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐเอกชนและประชาชน