เครือมติชนฟ้องอาญากลุ่ม “ไอเซนเทีย-ผู้บริหาร” ละเมิดลิขสิทธิ์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ข่าวสด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประทศกลาง เป็นคดีหมายเลขดำ ที่ อ 336/2562 และคดีหมายเลขดำที่ อ 337/2562 เพื่อดำเนินคดีกับ บริษัท ไอเซนเทีย แบงคอก จำกัด และ บริษัท ไอเซนเทีย มอนิเตอริง เซอร์วิสเซส (ไทยแลนด์) จำกัด รวมทั้ง กรรมการของทั้งสองบริษัทดังกล่าว ในความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อการค้า โดย บริษัท ไอเซนเทีย แบงคอก จำกัด และ บริษัท ไอเซนเทีย มอนิเตอริง เซอร์วิสเซส (ไทยแลนด์) จำกัด นั้น ถือเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัท iSentia นิติบุคคลจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศออสเตรเลีย

การดำเนินคดีที่เกิดขึ้นนั้น เป็นผลจากการที่ทั้งสองบริษัทดังกล่าว ได้นำบรรดางานข้อมูลข่าวหรือบทความข่าวซึ่งเป็นผลงานอันมีลิขสิทธิ์ที่ปรากฏอยู่ในหนังสือพิมพ์ มติชน หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ และนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ สื่อสิ่งพิมพ์หลักในกิจการของบริษัท ข่าวสด จำกัด ไปใช้แสวงหาประโยชน์ทางธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือความยินยอมใด ๆ ด้วยวิธีการทำซ้ำ ดัดแปลงและนำออกเผยแพร่ให้บริการแก่ลูกค้าสมาชิกแบบเรียกเก็บค่าบริการ

การดำเนินคดีของกลุ่มบริษัทในเครือมติชนดังกล่าว ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างมาตรฐานให้เกิดแก่ผลงานอันเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท ในเครือมติชน อีกทั้งยังเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้เกิดการเคารพต่อสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น โดยศาลได้กำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องในคดีที่ บริษัท ข่าวสด จำกัด เป็นโจทก์ ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 เวลา 13.00 นาฬิกา และกำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องในคดีที่บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 เวลา 9.00 นาฬิกา