สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ จับกุมตู้เกมหยอดเหรียญ

นายบุญเทียม โชควิวัฒน รองอธิบดีกรมศุลกากร นางกิจจาลักษณ์ ศรีนุชศาสตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรกรุงเทพ นายกรณ์ชัย ปัญญาวัฒนพงศ์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร พร้อมคณะ ร่วมแถลงข่าวการจับกุมตู้เกมหยอดเหรียญ ไม่มียี่ห้อ จำนวน 69 ตู้ ที่ท่าเรือเอกชน บริษัท ยูนิไทย จำกัด ส่วนบริการศุลกากรสมุทรปราการ รวมมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 น.

ตามที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร มีนโยบายด้านการควบคุมทางศุลกากร เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงมอบหมายให้ นายบุญเทียม โชควิวัฒน รองอธิบดีกรมศุลกากร นางกิจจาลักษณ์ ศรีนุชศาสตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรกรุงเทพ และนายกรณ์ชัย ปัญญาวัฒนพงศ์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร มุ่งเน้นการปราบปราม การลักลอบ หลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม ข้อกำกัด สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และสินค้าที่สำแดงแหล่งกำเนิดเป็นเท็จ โดยเฉพาะของต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร นั้น

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 เวลา 13.30 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ นำโดย นายธนเสฏฐ์ พรพิชัยดำรงค์ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการศุลกากรที่ 2 ส่วนบริการศุลกากรสมุทรปราการ ตรวจสินค้านำเข้าที่ท่าเรือเอกชน บริษัท ยูนิไทย จำกัด โดยสำแดงชนิดสินค้าเป็น เฟอร์นิเจอร์ทำด้วยเหล็กใช้ในสำนักงาน (FURNITURES) บรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 3 ตู้คอนเทนเนอร์ ปรากฏว่าเป็นตู้เกมหยอดเหรียญจำนวน 69 ตู้ รวมมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท ประเทศกำเนิด CHINA ซึ่งต้องชำระอัตราอากรร้อยละ 10 ในฐานะของเล่นเกมอื่น ๆ ที่ทำงานโดยใช้เหรียญ ธนบัตร บัตรธนาคาร เหรียญที่ใช้แทนเงิน หรือวิธีการชำระเงินอย่างอื่น ๆ มีลักษณะเป็นเครื่องเล่นที่ใช้เครื่องกล พลังไฟฟ้า พลังแสงสว่าง หรือพลังอื่นใดที่ใช้เล่นโดยวิธีสัมผัส เลื่อน กด ดีด ดึง ดัน ยิง โยน โยก หมุน หรือวิธีอื่นใดที่ทำให้แพ้ชนะกันได้ ไม่ว่าจะโดยการนับแต้มหรือเครื่องหมาย ใด ๆ หรือไม่ก็ตามตามที่ระบุไว้ในลำดับที่ 28 ของบัญชี ข. ท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2548 ทั้งนี้ ลักษณะที่สำคัญของการพนัน คือ จะต้องเป็นการเล่นที่เป็นการเสี่ยงโชคต่อการได้หรือเสียประโยชน์

การกระทำดังกล่าว เป็นความผิดฐานสำแดงชนิดสินค้า ประเภทพิกัดอัตราอากรเป็นเท็จและนำของ ที่กำลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงข้อห้ามอั นเกี่ยวกับของนั้น อันเป็นความผิดตามมาตรา 202 ประกอบมาตรา 252 และมาตรา 244 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 พระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 และ ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำเครื่องเล่นเกม เข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2548